muaytoday LINE : @mtdfc
muaytoday
วันที่ 30 เมษายน 2024 10:05 AM
muaytoday
muaytoday
หน้าหลัก » ข่าวมวย » กฎคือกฎ “เปรม” ยืนยัน ONE สุ่มตรวจนักกีฬาทุกคน ห้ามใช้ “สเตียรอยด์” ทุกกรณี

กฎคือกฎ “เปรม” ยืนยัน ONE สุ่มตรวจนักกีฬาทุกคน ห้ามใช้ “สเตียรอยด์” ทุกกรณี

อัพเดทวันที่ 28 กรกฎาคม 2023 เข้าดู 20 ครั้ง

กฎคือกฎ ก่อนหน้านี้เป็นข่าวช็อควงการมวยบ้านเราไม่น้อยโดยทางด้าน “เปรม” อริยะวัฏ บุษราบวรวงษ์ กรรมการผู้จัดการ (MD) วัน แชมเปียนชิพ ประเทศไทย ออกมาแถลงอย่างละเอียดเกี่ยวกับกรณีปลดแชมป์โลกของ เพชรทนง เพชรเฟอร์กัส เนื่องจากเจ้าตัวถูกตรวจพบการใช้สารกระตุ้นเสตียรอยด์ต้องห้าม และยังลงโทษแบนอดีตแชมป์โลกคิก บ็อกซิ่ง รุ่นแบนตัมเวต เป็นเวลา 1 ปี

อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าทางด้าน เพชรทนง เพชรเฟอร์กัส จะแถลงข่าวทั้งน้ำตาว่าตนไม่ได้ตั้งใจจะใช้สารกระตุ้นแต่อย่างใด โดยเป็นการใช้เพื่อรักษาอาการบาดเจ็บที่ข้อศอกเท่านั้น สารที่ถูกตรวจพบ เป็นส่วนผสมในตัวยาที่ใช้ในการรักษาอาการบาดเจ็บข้อศอกซ้าย ซึ่งทุกอย่างมีหลักฐานยืนยันครบถ้วน ทั้งใบรับรองแพทย์และประวัติการรักษา

หลังจากนั้นย้อนกลับไปวันที่ 10 มิถุนายน 2566 ระหว่างที่เดินทางไปชมการแข่งขัน ONE Fight night ที่สนามมวยลุมพินี ตอนนั้นก็ได้ถูกสุ่มตรวจปัสสาวะ ซึ่งก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนการ ตนได้มีการแจ้งแล้วว่าใช้ยาอะไรบ้างในระหว่างการรักษา

ช่วงนั้นทางทีมงานสุ่มตรวจ ไม่ได้สนใจกับการชี้แจง และผมเองก็ไม่ได้อะไรและยินยอมเข้าสู่กระบวนการสุ่มตรวจตามขั้นตอน กระทั่งผลการตววจออกมา ก็ไม่ได้มีการแจ้งมาจาก ONE แต่อย่างใด และไม่เคยมีใครให้ความรู้เรื่องการใช้สานต้องห้ามแต่อย่างใด

ยังจำได้ดีว่าในไฟต์ที่ชิงแชมป์โลกเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ทั้งก่อนและหลังชก มีการตรวจสารต้องห้ามแล้ว และไม่พบความผิดปกติอย่างใด

และการกระทำดังกล่าวที่ถูกปลดแบบสายฟ้าแลบ ยอมรับว่าไม่เป็นธรรมกับตัวเอง และได้ขอวิงวอนไปยังผู้ที่เกี่ยวข้อง พร้อมให้โอกาสในการชี้แจ้งกับต้นสังกัด และแนะนำช่องทางในการอุทธรณ์ทำสั่ง เพื่อให้ตัวเองได้มีโอกาสยืนยันความบริสุทธิ์ตามขั้นตอนอีกครั้ง และตอนในขั้นตอนทางกฎหมาย จะมีการดูรายละเอียดต่าง ๆ ในสัญญาว่า จะสามารถทำอะไรได้บ้างในอนาคต รวมถึงจะมีการยื่นหลักฐานต่าง ๆ เกี่ยวกับการรักษา ให้กับต้นสังกัดพิจารณาสำหรับการอุทธรณ์

กฎคือกฎ ซึ่งทางด้าน เสี่ยเปรม ได้โพสต์ถึงสารต้องห้ามว่า วัน แชมเปียนชิพเป็นองค์กรสื่อกีฬาระดับโลก ซึ่งให้ความสำคัญในการเป็นองค์กรที่เป็นผู้นำอุตสาหกรรมในทุกๆด้าน ไม่ว่าจะในด้านของการเป็นสังเวียนคุณภาพของเหล่านักกีฬาที่มีความ
สามารถในระดับโลก รวมไปถึงมาตรฐานของการ

แข่งขัน, ความปลอดภัย, ความเท่าเทียม และความยุติธรรม ที่อยู่ในระดับที่สูงที่สุด ด้วยมาตรฐานที่เรายึดมั่นดังกล่าว เป็นเหตุผลที่เราต้องใช้กฎข้อบังคับด้านการต่อต้านการใช้สารต้องห้ามในนักกีฬา ในระดับเดียวกับที่องค์กรกีฬาระดับสากลทั่วโลกเลือก
ปฏิบัติ โดยสารต้องห้ามทั้งหมดนั้น เรายึดจาก WADA (World Anti-Doping Agency) ซึ่งเป็นองค์กรต่อต้านสารต้องห้ามโลกเป็นหลักเกณฑ์

โดย WADA นั้นเป็นองค์กรสากลที่องค์กรกีฬาชั้นนำระดับโลกอย่าง NBA, NFL, F-1 ไปจนถึงโอลิมปิกส์ นั้นต่างใช้เป็นมาตรฐานในการกำหนดมาตรการเกี่ยวกับการใช้และการตรวจสารต้องห้ามในนักกีฬา นอกจากนี้ เรายังทำงานร่วมกับหน่วยงานอิสระอื่นๆอย่างใกล้ชิด เพื่อใช้ในการตรวจหาสารดังกล่าวในร่างกายนักกีฬา เช่น International Doping and Testing Management (IDTM) ซึ่งหน่วยงานนี้ก็เป็นอีกหน่วยงานระดับโลก ที่องค์กรนานาชาติต่างให้ความเชื่อถือและมีองค์กรกีฬาระดับสากลใช้บริการเช่นกัน

อย่างที่เรียนแจ้งก่อนหน้านี้ ว่าวันที่ 10 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จากองค์กร International Doping and Testing Management (IDTM) ได้มีการเก็บตัวอย่างแล็บของเพชรทนง ที่สนามมวยเวทีลุมพินี
การเรียกเก็บตัวอย่างดังกล่าวเป็นการเก็บนอกเกมการแข่งขัน ซึ่งขั้นตอนเป็นไปอย่างปกติ และตัวอย่างดังกล่าว ได้ถูกส่งต่อไปยังแล็บ Karolinska Doping Control Laboratory หรือ มหาวิทยาลัย Karolinska University Hospital ณ กรุงสต็อกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เพื่อการตรวจสอบผล

 

ซึ่งหลังจากการตรวจสอบ ได้พบสาร Metenolone และ Boldenone ในตัวอย่างที่เก็บมาจากนักกีฬา ซึ่งสาร 2​ ชนิดนี้เป็นสารในกลุ่ม อนาโบลิค สเตียรอยด์ และเป็นหนึ่งในสารต้องห้ามที่ องค์กรต่อต้านสารต้อง ห้ามโลก หรือ WADA ได้กำหนดไว้ ฉะนั้น การพบสารดังกล่าวนั้น ทำให้ทาง ONE ต้องระงับการแข่งขันของนักกีฬาเป็นเวลา 1 ปี นับจากวันที่เก็บตัวอย่าง ซึ่งข้อปฏิบัตินี้ อยู่ภายใต้กฎการต่อต้านการใช้สารต้องห้าม (ONE Anti-Doping Program) อยู่แล้ว ที่ วัน แชมเปียนชิพ เรายึดมั่นในมาตรฐานความถูกต้องและความเป็นสากล ซึ่งมีประเด็นสำคัญ ดังต่อไปนี้:

1. ONE ไม่อนุญาตให้ใช้สารเสตียรอยด์ต้องห้ามทุกประเภทในนักกีฬา ไม่ว่าจะเป็นเพื่อจุดประสงค์ในการแข่งขันหรือการรักษา ซึ่งข้อห้ามนี้
เป็นข้อห้ามมาตรฐานในองค์กรการกีฬาทั่วโลก

อีกทั้งสาร 2 ชนิดที่พบในผลตรวจของเพชรทนงนั้น เป็นสารที่ไม่อนุญาตให้ใช้ในการรักษาบำบัด (therapeutic use exemptions) โดยอิงจากมาตรฐานของ WADA และในส่วนของสาร Boldenone นั้น ไม่ถือว่าเป็นสารที่ใช้เป็นยา แต่เป็นสารที่มักใช้ในม้า ซึ่งมักเรียกกันเป็นภาษาทั่วไปว่า “horse steroids” ซึ่งสเตียรอยด์ทั้ง 2 ชนิดนี้อยู่ในลิสต์ “ต้องห้ามในการรักษา” ภายใต้ข้อกำหนดของ WADA

2. กระบวนการการสุ่มตรวจสารต้องห้ามใน ONE นั้นมีมาหลายปีแล้ว ซึ่งการตรวจนั้นมีทั้งในช่วงการแข่งขันและนอกเหนือจากการแข่งขัน ซึ่งนักกีฬาทุกคนต้องพร้อมสำหรับการสุ่มตรวจทุกที่ ทุกเวลา โดยไม่มีข้อยกเว้น แชมป์โลกปัจุบันอย่างรถถัง จิตรเมืองนนท์, แสตมป์ แฟร์เท็กซ์, นิกี โฮลสเกน และไมกี มูซูเมซี ต่างได้รับการสุ่มตรวจทั้งหมดเมื่อไม่นานมานี้ และผลออกมาผ่านตามมาตรฐาน ส่วนนักกีฬารายอื่นที่ได้รับการสุ่มตรวจเมื่อเร็วๆนี้และไม่ผ่านก็มีเช่นกัน อย่างเช่น จูลี เมซาบาร์บา, ไครัต อักห์เมทอฟ และ Giannis Stoforodis เป็นต้น ซึ่งเหล่านักกีฬาที่ไม่ผ่านผลการสุ่มตรวจ ต่างก็ได้รับบทลงโทษตามกฎกติกาทุกคนตามมาตรฐานข้อกำหนดที่อิงกับ WADA

3. ในสัญญาที่เราทำกับนักกีฬาของ ONE ทุกคน มีระบุไว้อย่างชัดเจนว่า การใช้สารต้องห้ามและสารผิดกฎหมายทุกชนิด ถือเป็นโทษร้ายแรงใน วัน แชมเปียนชิพ นอกจากระบุในสัญญาแล้ว เรายังมีการกำชับให้กับนักกีฬาทราบระหว่างการอธิบายกฎ กติกา ข้อบังคับต่างๆด้วยเช่นกัน อีกทั้งเรามีการอธิบาย แจ้งนักกีฬาผ่านทางอีเมล์ ถึงกระบวนการ สุ่มตรวจให้นักกีฬาทราบ และได้ส่งรายในการหาข้อมูลเกี่ยวกับสารต้องห้ามต่างๆตามมาตรฐาน WADA นั้นให้กับนักกีฬาที่เซ็นสัญญาทุกคน เพื่อแสดงถึงความชัดเจนว่าตัวนักกีฬาเองนั้นต้องรับผิดชอบต่อร่างกายของตัวเอง เพื่อรักษามาตรฐานสูงสุดในฐานะนักกีฬาอาชีพในเวทีระดับโลก

ติดตามข่าวสารทุกวงการมวยได้ที่ muaytoday.com

แทงมวยออนไลน์ ราคาน้ำที่ดีที่สุดในประเทศไทย

ข่าวมวย ล่าสุด