muaytoday LINE : @mtdfc
muaytoday
วันที่ 14 พฤษภาคม 2024 3:51 AM
muaytoday
muaytoday
หน้าหลัก » ข่าวมวย » กิลเบอร์โต้ เมนโดซ่า จัดอันดับโลกใหม่หลัง WBA มีมติยกเลิก “แชมป์เฉพาะกาล”

กิลเบอร์โต้ เมนโดซ่า จัดอันดับโลกใหม่หลัง WBA มีมติยกเลิก “แชมป์เฉพาะกาล”

อัพเดทวันที่ 27 สิงหาคม 2021 เข้าดู 56 ครั้ง

กิลเบอร์โต้ เมนโดซ่า ยืนยันอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้วว่า กำลังจะจัดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ และครั้งสำคัญสำหรับ WBA หลังมีมติยกเลิก “แชมป์เฉพาะกาล” โดยเมื่อ 2 วันที่ผ่านมานี้วันที่ 25 สิงหาคม 2021 ได้มีแผนและร่วมกันประชุมคณะกรรมการ ผู้บริหารสมาคมมวยโลกครั้งใหญ่ สำหรับประเด็นจากมาตรการ ลดตำแหน่งแชมป์โลกของ กิลเบอร์โต้ เมนโดซ่า เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยใจความสำคัญ ขอสรุปแบบเข้าใจง่ายดังนี้

กิลเบอร์โต้ เมนโดซ่า

แชมป์เฉพาะกาล ทั่วโลกทราบกันดีสำหรับ แชมป์ WBA interim ล่าสุดนี้มีการประชุมยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่า จำเป็นอย่างมากที่จะต้องยุติแชมป์ทั้งหมดแชมป์โลก ที่โดนปลดจะถูกสั่งให้ชิงแชมป์ไฟต์บังคับ หรือ ชก Box-off (แพ้คัดออก) โดยเป้าหมายสำคัญนั่นก็คือการที่จะทำให้มี แชมป์โลกหนึ่งเดียวในอนาคต จะเห็นได้ว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานั้นก็ มีบางรุ่นที่มีคำสั่งไปแล้ว แชมป์ WBA Gold หรือ เข็มขัดทอง เดิมทีจะปรากฏอยู่เหนืออันดับโลก มีสถานะระหว่างแชมป์เฉพาะกาลกับแชมป์ธรรมดา แต่ต่อไปนี้การจัดอันดับโลกเดือนต่อไป จะไม่มีชื่อในอยู่เหนืออันดับโลก แต่ชื่อจะถูกนำมาจัดอันดับเหมือนแชมป์ย่อยคนอื่นๆ แต่ต่ำกว่าอดีตแชมป์เฉพาะกาลที่อยู่ อันดับ 1 สามารถป้องกันแชมป์หรือเสนอชื่อเข้าชก

อย่างไรก็ตามสำหรับแชมป์ระดับโกลด์และ แชมป์ระดับภูมิภาค ในกรณีที่ไม่ใช่ผู้ท้าชิงที่ได้รับมอบอำนาจ หรือจะไม่เข้าร่วมในการกำจัดหรือบ็อกซ์ออฟอาจ ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมในการป้องกันตำแหน่งทั้งหมดนี้ต้องได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการก่อน ทั้งนี้ทางด้านคณะกรรมการการแข่งขันชิงแชมป์ ยังสามารถสั่งการป้องกันภาคบังคับของ การแข่งขันชิงแชมป์ทองคำ หรือ การแข่งขันชิงแชมป์ระดับภูมิภาคได้มติที่ส่งออกไป เมื่อวันพุธจะเข้ามาแทนที่ เคยเผยแพร่ไปแล้วและช่วยพัฒนาแผนการลดแชมป์โลกของ WBA ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าเผู้ได้รับผลกระทบจากคำสั่งดังกล่าว จะกลายเป็นอดีตแชมป์ทันทีดังนี้

กิลเบอร์โต้ เมนโดซ่า

รุ่นเฮฟวี่เวท – แดเนียล ดูบัวส์

รุ่นครุยเซอร์เวท – โรบิน คราสนิกี

รุ่นมิดเดิ้ลเวท – คริส อูแบงค์ จูเนียร์

รุ่นซูเปอร์ไลต์เวท – อัลเบอร์โต้ ปูเอลโญ่

รุ่นไลต์เวท – โรแลนโด โรแมโร่

รุ่นเฟเทอร์เวท – ไมเคิล คอนแลน

รุ่นซูเปอร์เฟเทอร์เวท – คริส คอลเบิร์ต

รุ่นซูเปอร์แบนตั้มเวท – เราชี่ วอร์เรนซ์

รุ่นฟลายเวท – หลุยส์ คอนเซ็บชั่น

รุ่นไลต์ฟลายเวท – แดเนียล มัลเตลอน

รุ่นมินิมั่มเวท – อีริค โซซ่า

อย่างไรก็ตามแชมป์เฉพาะกาลนี้ ยังได้มีข้อยกเว้นเพราะ อยากได้มีคำสั่งให้ชิงกับแชมป์จริงเพียง คริส คอลเบิร์ตกับ หลุยส์ คอนเซ็บชั่นเท่านั้น ต้องมาดูกันว่า WBA จะมีคำสั่งอย่างไรสำหรับอดีตแชมป์เฉพาะกาลที่เหลือ สำหรับความหมายที่แท้จริงของ แชมป์เฉพาะกาล หมายถึงตำแหน่งแชมป์ที่ให้ผู้ที่เหมาะสมครองตำแหน่งไปก่อน เนื่องจากแชมป์โลกตัวจริงไม่อาจจะชกได้จะเนื่องด้วยสาเหตุอันใดก็แล้วแต่ แต่เมื่อทั้งคู่พร้อม แชมป์เฉพาะกาลกับแชมป์โลกตัวจริง ต้องชกกันเพื่อหาแชมป์โลกตัวจริง แต่ระหว่างที่เป็นแชมป์เฉพาะกาลสามารถชกป้องกันตำแหน่งกับผู้ท้าชิงได้ และมีสถานภาพเช่นเดียวกับแชมป์โลกตัวจริงทุกประการ

ตามสำหรับ ประวัติ สมาคมมวยโลก (WBA) จุดเริ่มต้นดังกล่าวนั้นมันเริ่มใน ปี พ.ศ. 2541 โดยนักชกคนแรกที่ได้ครอบครองแชมป์ของมวยโลก คือ เมาริซิโอ ปัสตรานา นักมวยชาวโคลอมเบีย รุ่นฟลายเวท โดยได้จากการชนะคะแนน โฮเซ โบนิยา นักมวยชาวเวเนซุเอลา ในวันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2541 ที่กรุงการากัส ประเทศเวเนซูเอลา

กิลเบอร์โต้ เมนโดซ่า

อย่างไรก็ตามแชมป์นี้นั้นประเทศไทย หรือว่าคนไทยก็เคยได้แชมป์ดังกล่าวเหมือนกัน นักมวยไทยคนแรกที่ทางประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญโดย ครองแชมป์นี้ของสมาคมมวยโลก คือ สงคราม ป.เปาอินทร์ ซึ่งย้อนกลับไปครั้งนั้นเชื่อว่าแฟนมวยหลายคนยังจำได้ดี โดยได้มาจากการชนะคะแนนโดยเทคนิค​ รอนนี่ มากราโม นักมวยชาวฟิลิปปินส์ ในวันที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2542 ที่ ศาลาว่าการเมืองพัทยา เมืองพัทยา​ จังหวัดชลบุรี​  อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นไม่นานก็ได้มีปรับเปลี่ยนครั้งใหม่  ปรับเปลี่ยนให้เป็นแชมป์เฉพาะกาลเปลี่ยนไป โดยทาง WBA โดยแชมป์ดังกล่าวนั้นได้เริ่มตำแหน่งแชมป์เฉพาะกาลอันดับสูงสุดที่สูงกว่าแชมป์เฉพาะกาล คือ ​’WBA GOLD’

โดยให้เหตุผลที่ว่า กรณีที่ตำแหน่งแชมป์เฉพาะกาลว่างผู้ที่ได้ แชมป์ WBA และหลังจากนั้นจะมีสิทธิ์ในการเป็นแชมป์ อย่างไรก็ตามยังมีประเด็นถึงกรณีของแชมป์โลกตัวจริงทั้งปกติและซูเปอร์แชมป์​ WBA GOLD สามารถชิงแชมป์กับแชมป์โลกตัวจริงหรือ รองแชมป์โลกในอันดับสูงสุดของรุ่นนั้น (เมื่อแชมป์โลกตัวจริงทั้งปกติหรือซูเปอร์แชมป์ตำแหน่งได้ว่างลง)​ ส่วนแชมป์เฉพาะกาลจะเป็นรองแชมป์โลกอันดับ 1 จะได้ชิงแชมป์โลกกับแชมป์โลกตัวจริงต่อไป ในกรณีที่แชมป์ WBA GOLD ว่าง ในปัจจุบันสมาคมมวยโลกได้มีการยกเลิกตำแหน่งแชมป์เฉพาะกาลและแชมป์ WBA GOLD ตั้งแต่วันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ.2564

 

 

ติดตามข่าวสารทุกวงการมวยได้ที่ muaytoday.com

แทงมวยออนไลน์ ราคาน้ำที่ดีที่สุดในประเทศไทย

ข่าวมวย ล่าสุด