muaytoday LINE : @mtdfc
muaytoday
วันที่ 27 เมษายน 2024 12:05 AM
muaytoday
muaytoday
หน้าหลัก » ข่าวมวย » ผอ.มวย ลั่นหมดยุดนักมวยสัญญาทาสย้ายได้ เสี่ยโบ๊ทเคลื่อนไหวทันที

ผอ.มวย ลั่นหมดยุดนักมวยสัญญาทาสย้ายได้ เสี่ยโบ๊ทเคลื่อนไหวทันที

อัพเดทวันที่ 7 พฤศจิกายน 2022 เข้าดู 139 ครั้ง

ผอ.มวย แจงบัตรหมดอายุย้ายค่ายได้ พลัฎฐ์ สุวรรณาเมธากร ผอ.สำนักงานกีฬามวย ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับนักมวยที่สัญญากับค่ายเก่าหมดอายุลงแล้ว ถือว่าเป็นอิสระสามารถย้ายค่ายได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องผ่านทางสำนักงานกีฬามวย

ผอ.มวย

โดยตนเองซึ่งทำหน้าที่ ผอ.มวย จะเชิญหัวหน้าคณะเก่ามาเจรจารับทราบหากไม่สามารถตกลงกันได้นักมวยไม่ยินยอมที่จะต่อสัญญากับค่ายเก่าสำนักงานมวย จะเป็นผู้ตัดสินตามกฎหมายถือว่าสัญญากับหัวหน้าคณะเก่าสิ้นสุดแล้วแต่ก็ต้องแจ้งให้หัวหน้าคณะเก่าได้รับทราบเท่านั้น

นอกจากนี้ประเด็นนักมวยหมดสัญญากับค่ายมวยเก่าที่เซ็นต์สัญญากันไว้นั้นมีอยู่หลายรายมากในปัจจุบันนี้ ตนเองก็ตัดสินตามกฎหมายไปหลายคนแล้วจึงขอแจ้งเป็นความรู้ให้กับนักมวยทุกคนได้รับทราบกันว่าต้องปฏิบัติอย่างไรเมื่อสัญญาหมดแล้วและไม่ต้องการที่จะต่อสัญญา ให้ติดต่อที่สำนักงานกีฬามวยเท่านั้นหากไม่ผ่านสำนักงานกีฬามวยจะไม่สามารถไปจดทะเบียนกับค่ายมวยในสังกัดใหม่ได้

แน่นอนว่าหลังจากประเด็นดังกล่าวออกไปก็มี แฟนมวยต่างก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็น โดยยกตัวอย่างเช่น กฎหมายออกมาก็เพื่อคุ้มครองนักมวย..ที่จริงมีมาตั้งแต่2542แล้ว เจตนารมณ์ของกฎหมายเรื่องนี้ หลายคนรู้แล้ว แต่ยังไปหลอกนักมวยว่าตัวเองยังมีสิทธิ์ในตัวนักมวยอยู่ ผมเจอเรื่องแบบนี้บ่อย สัญญาหมดก็คือหมด

ฟ้องร้องนักมวยไม่ได้หรอก คำว่าบุญคุณ ไม่มีหรอก ต่างคนต่างตอบแทนเค้าชกมวยก็สร้างชื่อเสียงให้หัวหน้าค่ายเหมือนกัน ประเมินเป็นตัวเลขไม่ได้ด้วยบางคนทำให้ค่ายดังด้วย การแบ่งผลประโยชน์ กฎหมายมวย พรบ.มวยก็เขียนไว้ชัดเจน บางค่ายเลี้ยงดีอยู่ดี

มีแต่มวยอยากไปอยู่..จึงไม่มีปัญหาจุดนี้ สัญญาสูงสุด จดได้ถึง8ปี ถือว่า หัวหน้าได้เปรียบอยู่นิดๆ เรื่องย้ายค่ายถ้าหมดสัญญา คนเป็นหัวหน้าค่ายต้องยอมรับให้ได้ เพราะคุณต้องรู้มาก่อนแล้ว และเรื่องทำมวยแล้วขาดทุนก็ต้องยอมรับว่า

คนทำมวยส่วนมากมีแต่ขาดทุน เพราะเราสมัครใจทำไม่มีใครบังคับ เพราะผมก็เคยทำเคยขาดทุน แต่ก็ไม่คิดอะไร อย่างน้อยเด็กก็ทำให้เค้ารู้จักเราบ้าง.เฉกเช่น มวยดังๆเหล่าสปอนเซอร์ขอให้สีเสื้อนั่นแหละ เขาก็เสียเงิน เพื่อเกาะกระแสจากนักมวยเช่นกัน ทุกอย่างมีเหตุมีผลในตัว อย่ามองแต่มุมที่ตัวเองได้เปรียบครับ

,จะย้ายค่ายหรือจะทำอะไรเราต้องนึกถึงหัวหน้าค่ายก่อนเพราะเขาเป็นคนสั่งสอนเรามาไม่ใช่ข้ามหัวไปอยู่ค่ายอื่นเพราะก่อนที่จะเข้ามาซ้อมเขาทำ สัญญากับเราแล้ว,บัตรนักมวย กับสัญญานักมวย มันคนละอย่างกัน บัตรนักมวยต้องต่อทุก 3 ปี ส่วนสัญญานักมวย ไม่เกิน 8 ปี ตาม พรบ. มวย และสัญญาต้องมี 2 ชุด ชุดนึงเก็บไว้ที่นักมวย อีกชุดนึงเก็บไว้ที่หัวหน้าค่าย แต่ส่วนมากก็เห็นเก็บไว้ที่ กกท นะ ก็ไม่เข้าใจว่า ที่ กกท ไปอบรม 5 ภาค ได้พูดเรื่องสำคัญๆ แบบนี้ไหม ทำไมคนมวยส่วนใหญ่ถึงได้เข้าใจผิดเรื่องระหว่าง บัตรนักมวย กับ สัญญานักมวย นี่ยังไม่พูดถึงเรื่องสมุดอีกนะ เห้อ… เพลียยยยย,

ตามหลักสากลต้องแบบนั้นครับ เหมือนกับนักฟุตบอลหรือกีฬาอย่างอื่นที่เวลาหมดสัญญานักกีฬาสามารถตัดสินใจได้ว่าจะต่อสัญญาหรือไม่ หรือหากทางต้นสังกัดดูแลไม่ดีหรือไม่สามารถหารายการชกได้ตลอดก็สามารถยกเลิกสัญญาได้ และควรมีข้อตกลงทั้ง2ฝ่าย ทั้งนักมวยและทางค่าย เพื่อไม่เป็นการเอาเปรียบกันและกัน แบบนี้ หรือหากนักมวยทำตัวไม่ดี

ทางค่ายก็มีสิทธิ์แบนไม่ให้ขึ้นชกได้เช่นกัน เรื่องเงินรางวัลค่าตัวหรือรายได้เงินอัดฉีดก็ควรตั้งระบุให้ชัดเจน อยากให้วงการมวยบ้านเราเป็นแบบนี้ครับ เพื่อจะได้เป็นหลักสากลเหมือนทีมกีฬาทั่วไป และจะหมดปัญหาเรื่องสัญญาทาส หรือปัญหาเรื่องเนรคุณ จะทำให้ต่างฝ่ายต่างเคารพซึ่งกันและกันมากขึ้น โดยไร้การกดขี่ข่มเหง จากใจผมที่เคยผ่านเรื่องนี้มา,

อีกไม่นานก็คงจะหมดคำว่ามวยไทยคนที่สร้างเด้กพอหมดสัญญาคนที่จะเอามวยเพื่อนมันก็เข้าทางเลยถ้าเป็นแบบนั้นถึงค่ายเล้กๆก็เป็นเหยี่ยของค่ายใหญ่คับต่อไปใครจะมาสร้างมวยเขาทำมาหากิสอื่นดีกว่า,ออกระเบียบแต่ละอย่าง เคยทำมวยเปล่าวะ ไม่ใช่นั่งเทียนคิด เขาทำมวยสร้างมวยแต่ละตัวกว่าจะมีกระดูก มีชื่อลงทุนเท่าไหร่ แก้ที่ต้นเหตุสิ ปัญหาเกิดจากคนไม่กี่คน ไม่กี่ค่าย เสือกเหมารวม ตรงไหนมีปัญหาเข้าไปกำกับดูแล ตรวจสอบให้ความเป็นธรรมไม่ใช่เหมารวม ต่อไปใครจะทำมวย.

ถามก่อนว่าคุณทำมวยเพราะอะไร เพราะใจรักหรือเพราะผลประโยชน์ร่วม เจ้าของค่ายดูแลนักมวย นักมวยชกรายได้มาจากไหน ? ถ้าไม่ใช่จากนักมวย ทุกอย่างมันเป็นการลงทุนเพื่อผลประโยชน์ที่จะได้รับ บุญคุณที่พูดกันคือการให้โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน แต่ถ้ามาทวงบุญคุณแสดงว่านั่นคือผลประโยชน์ที่อยากได้จากนักมวย ต้องยอมรับว่ามันก็คือธุรกิจ นักมวยก็เหมือนพนักงานที่คอยทำงานให้ เขาไม่ใช่ทาส เขาทำงานแลกเงิน คุณก็ได้เงินจากการทำงานของเขา เขาทำงานไม่ดีก็ยกเลิกสัญญาได้ หากเขาทำงานดีคุณก็ต่อสัญญาเขาได้ แฟร์ๆ ต่างคนต่างได้ผลประโยชน์ร่วม,

 

สัญญาทาส ทวงบุญคุญ มันหมดสมัยไปแล้ว ตอนบัวหิมะอยู่ค่าย ป.ฉลาดน้อย ไม่รู้แม้แต่ค่าตัวแล้วแต่นายจะให้ ดูตอนนี้สิ ไฟท์ละล้านรับเต็มไม่รวมค่าลิขสิทธ์ถ่ายทอดสด แก้จนอายุ 40กว่ายังมีคนจ้างไปชก,จริงๆแล้วก็ต้องเห็นใจหัวหน้าเก่านะท่าเขาไม่เอาเปรียบนักมวยอยู่ๆจะขอย้ายสังกัดมันก็ต้องเข้าใจความรู้สึกด้วยอุส่าสร้างจนโด่งดังมันไม่ใช่เรื่องง่ายๆนะครับ, อย่างไรก็ตามซึ่งทั้งหมดนี้เป็นความคิดเห็นของคนส่วนรวมที่อยู่ในวงการมวยมาอย่างยาวนาน ทั้งนี้ทั้งนั้นอีกหนึ่งความน่าสนใจโดยทางด้าน

 

ล่าสุด “เสี่ยโบ๊ท” ณัฐเดช วชิรรัตนวงศ์ โปรโมเตอร์ชื่อดังจากค่ายเพชรยินดี ก็เป็นอีกหนึ่งบุคคลสำคัญในวงการมวยที่เผยให้เห็นแล้วว่าเขานั้นมีนักมวยอยู่ไหนการดูแลมากน้อยเพียงใด ล่าสุดนี้ไม่นานก็มีประเด็นดังสำหรับการที่นักมวยที่เคยล้มมวยอย่างทางด้าน ฟ้าวันใหม่ ให้การรับสารภาพ ศาลจึงลดโทษให้กึ่งหนึ่งเหลือจำคุก 1 ปี ประกอบกับ ฟ้าวันใหม่ ไม่เคยกระทำความผิดและไม่เคยต้องโทษทางคดีอาญามาก่อน จึงสั่งให้โทษจำคุก 1 ปี เป็นรอลงอาญา 2 ปี ปรับ 2 หมื่นบาท
และล่าสุดได้มีการเปิดคลิปอโหสิกรรมโดยในคลิปได้กล่าวว่า “อโหสิกรรมให้ทุกอย่างที่ทำ ขอให้จากนี้เริ่มต้นใหม่ อะไรที่ผิดไปแล้ว ขอให้เริ่มต้นใหม่ คนดีแม้อาจจะไม่ได้รวยอู้ฟู่ แต่ก็เป็นที่ยอมรับ เห็นไหม ทำพลาดทีเดียว สังคมเขาประณาม นี่คือบทเรียนที่ได้รับ เรื่องมวยเลิกคิด ให้โอกาสไม่ได้แล้ว แต่อย่าไปทำอะไรแบบนี้อีก ไปทำอาชีพอื่น ไม่โกรธ ไม่รู้สึกอะไรเลย เพราะมันผ่านไปแล้ว อย่างน้อยก็ยังดีที่ช่วยชี้ตัวผู้กระทำความผิด อย่าผิดคำพูด สุดท้ายจะติดคุกไม่ติดคุกไม่ใช่หน้าที่ของเราแล้ว เป็นหน้าที่ของศาล คนทำผิดขอให้มันรับกรรมไป”
ทั้งนี้ “เสี่ยโบ๊ท” ณัฐเดช วชิรรัตนวงศ์ โปรโมเตอร์ชื่อดัง ก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นได้น่าสนใจสำหรับเรื่องนี้ โดยทางด้านโปรโมเตอร์คนดังได้โพสต์ว่า  สัญญานักมวย ไม่ใช่สัญญาทาส‼️ เป็นความรู้ที่ดีมากๆ สำหรับนักมวยที่กลัวเรื่องสัญญา ลองดูที่บัตรนักมวยตัวเองให้ดีๆ ถ้าบัตรหมดอายุแล้ว  เรามีสิทธิ์โดยชอบตามกฏหมาย

ติดตามข่าวสารทุกวงการมวยได้ที่ muaytoday.com

แทงมวยออนไลน์ ราคาน้ำที่ดีที่สุดในประเทศไทย

ข่าวมวย ล่าสุด