muaytoday LINE : @mtdfc
muaytoday
วันที่ 30 เมษายน 2024 7:57 AM
muaytoday
muaytoday
หน้าหลัก » ข่าวมวย » ฝังใจ ตะวันฉาย เล่าประสบการณ์ ชกคิกบ็อกซิ่งแพ้น็อกครั้งแรก

ฝังใจ ตะวันฉาย เล่าประสบการณ์ ชกคิกบ็อกซิ่งแพ้น็อกครั้งแรก

อัพเดทวันที่ 25 กรกฎาคม 2023 เข้าดู 33 ครั้ง

ฝังใจ ตะวันฉาย เล่าประสบการณ์ ชกคิกบ็อกซิ่งแพ้น็อกครั้งแรก ย้อนความหลัง ที่หลายคนลืมไปแล้วแต่เขากลับจำจนถึงทุกวันนี้สำหรับ “ตะวันฉาย พีเค.แสนชัยฯ” โดยได้เล่าประสบการณ์ชกคิกบ็อกซิ่ง แพ้น็อกครั้งแรกในเวทีใหญ่เมืองจีน ซึ่งตนจำเป็นบทเรียนขึ้นใจเอาไว้เตือนตัวตลอดชีวิต

ตะวันฉาย
เป็นที่ทราบกันดีว่าตอนนี้นั้นทางด้าน ตะวันฉาย แชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นเฟเธอร์เวต (145-155 ป.) มีคิวเตรียม ดวลหมัด “ดาวิต คิเรีย” ในกติกาคิกบ็อกซิ่ง รุ่นเฟเธอร์เวต ในศึก ONE Fight Night 13: ชิงกิซ vs มารัต ที่จะถ่ายทอดสดจากสนามมวยเวทีลุมพินี (รามอินทรา) ในช่วงเวลาไพรม์ไทม์อเมริกา ซึ่งตรงกับเวลา 07.00 น. ของวันเสาร์ที่ 5 ส.ค.66

เพียงแค่ประมาณอาทิตย์เดียวเท่านั้น “ตะวันฉาย” ก็จะเตรียมความพร้อมของตัวเอง เพื่อจะได้ลุยกติกาคิกบ็อกซิ่งครั้งแรกใน ONE กับจอมเก๋าชาวจอร์เจีย “ดาวิต” ที่อาสามาต้อนรับน้องใหม่เข้าสู่เส้นทางคิกบ็อกซิ่ง

ซึ่งแฟนมวยข้ามกันดีว่าครั้งนี้ ต้องยอมรับเลยว่าไม่ได้เป็นเรื่องใหม่ เพราะตลอดชีวิตเคยชกมาแล้วครั้งหนึ่ง โดยการชกคิกบ็อกซิ่งครั้งแรกในชีวิตของ “ซ้ายดารา” เพราะเจ้าตัวนั้นย้อนกลับไปเมื่อ 3 ปีก่อน “ตะวันฉาย” กลายเป็นนักชกที่หาเวทีการแข่งขันในประเทศไทยได้ยาก เนื่องจากร่างกายที่โตขึ้นจนแทบไม่มีคู่ชก จึงทำให้เจ้าตัวตัดสินใจออกล่าเงินหยวนในกติกาคิกบ็อกซิ่ง

ถือว่าครั้งนั้นเป็นประสบการณ์ใหม่ หน่วยการที่ได้ออกเดินทางไปยังประเทศจีน “ตะวันฉาย” ไม่มีความรู้เรื่องกติกาคิกบ็อกซิ่งแม้แต่น้อย แต่เจ้าตัวก็อาศัยความเป็นมวยจากเวทีมาตรฐานประเทศไทยเอาตัวรอดไปถึงรอบรองชนะเลิศ และต้องขึ้นสังเวียนพบกับ “เจีย เอ้าฉี” นักชกชาวจีน เมื่อวันที่ 11 ม.ค.63

ตะวันฉาย

“หากย้อนกลับไปในอดีต ฝังใจ ซึ่งตอนนั้นร่างกายของผม ร่างกายช่วงนั้นตัวใหญ่มากสำหรับคนไทย แน่นอนว่ามันประสบปัญหาแทบจะไม่มีคู่ชก ทำให้มีโอกาสได้ไปชกที่จีน ในรุ่น 67 กก. ครับ เรียกว่าไปหาประสบการณ์ครับ เพราะตอนที่ไปผมไม่เป็นอะไรเลยครับ”

“ต้องยอมรับเลยว่าต้องเรียนรู้กันใหม่เพราะ ผมต้องศึกษากติกาหลายอย่าง หลังจากศึกษาก็รู้เลยว่านี่มัน ไม่ใช่มวยไทยเลยครับ ต้องเปลี่ยนหลายอย่างเลยครับ ต้องทำความเข้าใจเรื่องการให้คะแนนด้วยครับ อย่างเช่นคู่ชกก็จะไม่เหมือนมวยไทย ทั้งสเต็ป ทั้งการออกอาวุธจะคนละอย่างกันเลยครับ ถ้ามวยไทยด้วยกันเราจะรู้ว่าเขาจะออกอาวุธอะไร จะอ่านเกมออก แต่พอมาเป็นคิกบ็อกซิ่ง ผมดูไม่ออกเลยเพราะผมไม่รู้กติกา”

“ซึ่งครั้งนั้นต้องยอมรับเลยว่าเป็นการแพ้น็อคครั้งแรกในชีวิต ในเวทีใหญ่ครั้งแรกในชีวิตครับ แต่ต้องโทษตัวเองเพราะยอมรับเลยว่าตอนนั้นประมาทคู่ต่อสู้เลยส่งผลทำให้ พลาดไปโดนหมัดครับ และเขาเก่งคิกบ็อกซิ่ง เขาเร็ว เป็นทางของเขา แล้วผมไม่มีประสบการณ์ชกคิกบ็อกซิ่ง แต่ตอนนั้นผมคิดว่าตัวเองดีแล้ว เลยซ้อมบ้างไม่ซ้อมบ้าง คิดว่าคู่แข่งต่างชาติคงไม่เท่าไหร่ พอไปชก ก็ทำได้ไม่เต็มที่ ทั้งช้า ทั้งสู้แรงปะทะเขาไม่ได้ วันนั้นก็ได้บทเรียนเยอะเลยครับ ตอนนี้ผมจะคิดไว้เสมอครับ ไม่ว่าจะชกที่ไหนก็อย่าประมาท อย่ามั่นใจในตัวเองมากเกินไปครับ”

ตะวันฉาย

“แต่ครั้งนี้ต้องยอมรับเลยว่าเป็นการเปิดตัว คิกบ็อกซิ่งครั้งแรกบนเวทีระดับโลกอย่าง ONE แน่นอนว่าตอนนี้นั้นได้เตรียมตัวฝึกซ้อมอย่างหนักหน่วง เตรียมไปทุกอย่างเลยครับ ต้องเรียนรู้กติกาว่าอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ ขอแค่แม่นกติกา ผมว่าปรับเปลี่ยนไม่ยากครับ ตอนนี้ ก็มี อ.ปุ๋ย (สุเทพ ณ นคร) สอนหมัดให้เหมือนเดิม แล้วก็มาปรับการซ้อมคิกบ็อกซิ่งกับ พี่หวัง (เทรนเนอร์สมหวัง มาทอง) ครับ สภาพร่างกายตอนนี้ก็เกินร้อยเปอร์เซ็นต์แล้ว พร้อมชกแล้วครับ”

สถิติ วัน แชมเปียนชิพ ตะวันฉาย พีเค.แสนชัยฯ

ชนะ ทีเคโอ ยก 1 (0:49) จามาล ยูซูพอฟ / ตุรกี

ชนะ คะแนนเอกฉันท์ ยก 5 (3:00) เพชรมรกต เพชรยินดีอะคาเดมี / ไทย

ชนะ น็อกเอาต์ ยก 2 (1:42) นิคลาส ลาร์เซน / เดนมาร์ก

ชนะ น็อกเอาต์ ยก 1 (2:55) เสมาเพชร แฟร์เท็กซ์ /ไทย

แพ้ คะแนนไม่เอกฉันท์ ยก 3 (3:00) สิทธิชัย ศิษย์สองพี่น้อง / ไทย

ชนะ น็อกเอาต์ ยก 3 (0:35) ฌอน แคลนซี / ไอร์แลนด์

ติดตามข่าวสารทุกวงการมวยได้ที่ muaytoday.com

แทงมวยออนไลน์ ราคาน้ำที่ดีที่สุดในประเทศไทย

ข่าวมวย ล่าสุด