muaytoday LINE : @mtdfc
muaytoday
วันที่ 26 เมษายน 2024 6:47 AM
muaytoday
muaytoday
หน้าหลัก » ข่าวมวย » พี.เค.แสนชัย สร้างบรรทัดฐานใหม่ซื้อสิทธิ์ แสงมณี แบบนักกีฬาอาชีพ

พี.เค.แสนชัย สร้างบรรทัดฐานใหม่ซื้อสิทธิ์ แสงมณี แบบนักกีฬาอาชีพ

อัพเดทวันที่ 11 พฤษภาคม 2022 เข้าดู 58 ครั้ง

 พี.เค.แสนชัย เรียกได้ว่าเป็นมิติใหม่ของวงการมวยไทยเลยก็ได้ กับการที่สร้างบรรทัดฐานใหม่วงการมวยไทย ในการซื้อสิทธิ์ แสงมณี จาก “สมาน” ตามสัญญา สัญญาจ้างแบบนักกีฬาอาชีพ อาจเป็นทั่วไปสำหรับวงการกีฬาอื่น แต่สำหรับนักมวยไทยอาชีพ เรื่องดังกล่าวยังถือว่าค่อนข้างใหม่ แม้ที่ผ่านมาจะมี การขาย-ซื้อนักมวยไทยอาชีพเกิดขึ้นตลอด แต่ส่วนใหญ่มักเป็นซื้อสิทธิ์เบ็ดเสร็จเด็ดขาด และมักไม่ค่อยการระบุในสัญญาเป็น ลายลักษณ์อักษรว่าสัญญาจะเริ่มต้น และสิ้นสุดเมื่อไหร่ ? รวมถึงการลงรายละเอียดถึงมูลค่าของสัญญา ค่าตอบแทน สิทธิประโยชน์ที่นักมวยต้องได้รับ เป็นตัวเลขเท่าไหร่ ?

เพราะนักกีฬามวยไทย ไม่ได้มีเงินเดือน เหมือนกับนักฟุตบอลอาชีพ รายได้ที่เขาได้ จึงต้องมาจาการได้ชกเท่านั้น หรือไม่ก็มีรายได้เสริมจากสปอนเซอร์ ประกอบกับการไม่มีสหภาพแรงงาน หรือกฏที่เรียกร้องอะไรได้มาก นักมวยไทยกับค่ายมวย จึงอยู่กันไปในลักษณะที่พึ่งพาอาศัยกัน เป็นสัญญาใจ เพราะค่ายเลี้ยงดูนักชกมา จึงไม่ค่อยมีการเซ็นสัญญาที่ระบุวัน เริ่มต้นและวันสิ้นสุดของสัญญา หากเกิดกรณีพิพาทกัน หรือเคสที่นักมวยอยากย้ายออกไปอยู่ที่อื่น ถ้าทางต้นสังกัดหรือ ค่ายมวยที่ระบุไว้ในสมุดประจำตัวนักมวย ไม่อนุญาตให้ย้าย นักชกก็ไม่สามารถย้ายหรือไปขึ้นแข่งขันได้ บางคนก็ถูกดอง ถูกแขวน จนต้องเลิกชกไปเองก็มี

ทางเดียวที่นักมวยจะย้ายค่ายได้ ก็คือ หัวหน้าค่ายเดิมต้องยินยอมเซ็น ไม่ว่าจะเป็น การยกนักชกให้คนอื่นด้วยความสมัครใจไม่ได้หวังค่าตัว หรือการขายสิทธิ์ขาดไปให้เจ้าของใหม่ ตามราคาค่าตัวที่ตั้งไว้ กรณีของ “แสงมณี ส.กาแฟมวยไทย” จึงเป็นเคสที่ค่อนข้างน่าสนใจ เพราะเมื่อเดือน สิงหาคม ปี 2563 ยอดมวยขวัญใจนักศึกษาที่ตอนนั้น เป็นนักกีฬาอิสระ เคยถูกซื้อสิทธิ์ให้อยู่กับทางค่ายมวย ส.สมานการ์เมนท์ แต่ดีลนี้ที่แตกต่างจากการซื้อขายสิทธิ์ทั่วไป คือ มีการตกลงทำสัญญากันชัดเจน เป็นระยะเวลา 3 ปี มูลค่า 1.7 ล้านบาท รวมถึงมีการระบุรายละเอียดอื่น ๆ เช่น สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่นักชกได้รับ, การแบ่งค่าตัว และเมื่อสัญญาสิ้นสุดลง ตัวนักมวยเองก็มีสิทธิ์เลือกได้ว่าจะต่อสัญญา หรือออกมาเป็นอิสระ ย้ายค่ายใหม่ ?

ในช่วงแรกของสัญญา แฟนมวยอาจเห็นว่า “แสงมณี” ซ้อมอยู่กับทางค่าย ส.สมานการ์เมนท์ รวมถึงเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับ เครื่องดื่มกาแฟแบรนด์ “ส.กาแฟมวยไทย” อีกหนึ่งธุรกิจของ สมาน บุญยอ หัวหน้าค่ายต้นสังกัดแสงมณี อย่างไรก็ดีในช่วงหลัง แฟนมวยอาจสงสัยว่าทำไม แสงมณี ถึงย้ายไปซ้อมที่อื่น ทั้งที่ ค่ายเพชรเจริญวิทย์, ค่ายมวยดาบรันสารคาม และล่าสุดกับทางค่ายมวย พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม ซึ่งทางค่าย พี.เค.ฯ เองก็เปิดรับ นักชกจากหลายสีเสื้อ หลายสังกัดมาฝากซ้อมอยู่ที่ค่ายเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว

ความจริงเงื่อนไขนี้ ก็เป็นส่วนหนึ่งของสัญญาที่ แสงมณี มีอิสระในการเลือกสถานที่ฟิตซ้อมได้เอง หากจะซ้อมกับทางค่าย ส.สมานการ์เมนท์ ก็ได้ หรือจะเป็นซ้อมที่อื่น ทาง สมาน บุญยอ ก็ไม่ปิดกั้นให้อิสระเต็มที่กับนักชก นี่ถือเป็นดีลที่ นักมวยไทยอาชีพ ได้มีสิทธิ์ในการตัดสินใจและเลือกในหลายเรื่อง ๆ ไม่ได้ถูกเอารัดเอาเปรียบอย่างเดียว จุดนี้ต้องชื่นชม สมาน บุญยอ ที่กล้าคิดกล้าทำ และค่อนข้างเปิดใจให้อิสระ มองนักมวยเป็นนักกีฬาอาชีพจริง ๆ


อีกทั้งทาง สมาน บุญยอ ยังเคยให้สัมภาษณ์ว่าหากทาง พี.เค.แสนชัย ฯ ต้องการซื้อสิทธิ์ในสัญญาที่ยังเหลืออยู่กับแสงมณี ตนเองก็พร้อมเปิดโต๊ะเจรจา ทำให้เป็นบรรทัดฐานใหม่และปฏิบัติกันอย่างมืออาชีพ และเปิดเผย สุดท้ายทุกอย่างจึงจบลงอย่างชื่นมื่น “พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม” ได้ซื้อสิทธิ์ตามสัญญาที่เหลืออยู่ของ “แสงมณี” มาอยู่ในการดูแลของตนเองตัวนักมวย ก็ได้มาซ้อมกับค่ายที่ตัวเองพึงพอใจ และทางคนขายสิทธิ์ก็ได้เงินตอบแทนกลับมา แทนที่จะเสี่ยงเสียนักมวยไปแบบไม่มีค่าตัว หลังหมดสัญญา แฟร์ดีกับทุกฝ่าย

สถิติ 7 ไฟต์หลังสุด แสงมณี ส.กาแฟมวยไทย

11/03/ 2565 ศึกพิทักษ์ธรรม ชนะ ก้องไกล เอ็นนี่มวยไทย

09/ 01/2565 ศึกมวยไทย 7 สี แพ้ เฟอรารี่ แฟร์เท็กซ์

26/11/ 2564 ศึกมวยไทย มรดกคนไทย แพ้ ตะเภาแก้ว สิงห์มาวิน

12/03/ 2564 ศึกมวยมันส์วันศุกร์ แพ้ รุ่งกิจ บ.รุ่งโรจน์

11/12/ 2563 ศึกมวยมันส์วันศุกร์ แพ้ กัปปิตัน เพชรยินดีอะคาเดมี่

06/11/ 2563 ศึกมวยมันส์วันศุกร์ ชนะ รุ่งกิจ บ.รุ่งโรจน์

ติดตามข่าวสารทุกวงการมวยได้ที่ muaytoday.com

แทงมวยออนไลน์ ราคาน้ำที่ดีที่สุดในประเทศไทย

ข่าวมวย ล่าสุด