muaytoday LINE : @mtdfc
muaytoday
วันที่ 26 เมษายน 2024 5:54 AM
muaytoday
muaytoday
หน้าหลัก » ข่าวมวย » สมรักษ์ คำสิงห์ หนึ่งในนักชกเหรียญทองประวัติศาสตร์ โอลิมปิกไทย

สมรักษ์ คำสิงห์ หนึ่งในนักชกเหรียญทองประวัติศาสตร์ โอลิมปิกไทย

อัพเดทวันที่ 24 กรกฎาคม 2021 เข้าดู 67 ครั้ง

สมรักษ์ คำสิงห์ หนึ่งในนักชกเหรียญทองประวัติศาสตร์ เปิดเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากมากสำหรับนักกีฬาจากทั่วโลก การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยหลังจากเฝ้ารอมานานแสนนานล่าสุดนี้ก็ได้มีการ เปิดอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว ถ้าหากจำกันได้ก่อนหน้านี้นั้นจะเปิดตั้งนานแล้วสำหรับ มหกรรมกีฬาโอลิมปิก2020

แต่จำเป็นต้องเลื่อนไปเนื่องจากไวรัสที่ระบาดอยู่ในตอนนี้ อย่างไรก็ตามวันนี้เป็นวันที่พิเศษมากเราจะพาย้อนถึงนักกีฬาไทยตลอด 69 ปี สำหรับ มวยสากลสมัครเล่น นับตั้งแต่เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ของมวลมนุษยชาตินั้น ทัพนักกีฬาจากประเทศไทยจะมีใครบ้าง

เรียกได้ว่าจากอดีตจนปัจจุบันนี้ก็นับเวลานานถึง 69 ปีแล้ว สำหรับการส่งนักกีฬานั้นต้องย้อนกลับไปเมื่อครั้งแรกสำหรับ เข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ครั้งแรกนั้นในครั้งที่ 15 เมื่อปีพ.ศ.2495 ที่กรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ ถึงแม้ว่าตอนนั้นจะไม่มีเหรียญกลับมาบ้านแม้แต่เรื่องเดียว แต่ก็นับว่าเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยที่ได้มีส่วนร่วมใน ในมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งในช่วงเวลา 6 ครั้งกับกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ทัพนักกีฬาจากสยามเมืองยิ้มไม่ประสบความสำเร็จกับเหรียญรางวัล

สมรักษ์ คำสิงห์

 

และความมุ่งมั่นและความพยายามจนได้เรียน ประวัติศาสตร์เหรียญแรก ในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 21 ที่เมืองมอนทรีออล ประเทศแคนาดา ในปี 2519 โดย”เหรียญแรก” คนแรกที่ทำได้นั่นก็คือ “พเยาว์ พูนธรัตน์” นักชกจากอ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่ได้ “เหรียญทองแดง” ในรุ่นไลท์ฟลายเวท หลังจากเอาชนะ ยียอยี เยโด้ จากฮังการี ในรอบ 8 คนสุดท้าย แฟนกีฬาชาวไทยได้ชื่นชมฉลองความสำเร็จหลังรอคอยมาถึง 24 ปี

ส่วนคนที่ 2 นั่นก็คือ “ทวี อัมพรมหา” นักชกจาก ระยอง โดยสามารถผ่านเข้ารอบรอบชิงชนะเลิศมวยสากลรุ่นไลต์เวลเตอร์เวต ในโอลิมปิก ที่ลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา ปี 2527 ซึ่งรอบชิงชนะเลิศมีขึ้นในวันที่ 12 สิงหาคม ทวี อัมพรมหา หรือ “ขาวผ่อง สิทธิชูชัย” ที่รู้จักกันในชื่อมวยไทยสู้เต็มที่ก่อนปราชัยให้กับ เจอร์รี่ เพลส์ นักชกเจ้าภาพ ที่ประสบการณ์โชกโชน ทำให้นักชกไทยพ่ายไป 0-5 คะแนน ทำให้กำปั้นจากระยองคว้า “เหรียญเงิน” เป็นเหรียญประวัติศาสตร์

เป็นนักกีฬาไทยคนแรกที่คว้ามาครองได้สำเร็จ ว่าหลังจากนั้นมาทางด้านนักกีฬาไทยก็ได้สามารถ คว้าเหรียญรางวัลโอลิมปิก แบบว่าง่ายๆหลังจากเหมือนว่ามีภูมิคุ้มกัน และมีประสบการณ์ก็สามารถ คว้ามาได้ต่อเนื่องให้แฟนกีฬาชาวไทยได้มีความสุข ทั้งจากเหรียญทองแดง, เหรียญเงิน และ เหรียญทอง และตลอด 69 ปีที่ผ่านมา “ฮีโร่” ของชาวไทยมีใครบ้างติดตามกัน

1.พเยาว์ พูนธรัตน์ เรียกได้ว่าเป็นฮีโร่ไทยคนแรกตัวจริง โดยเป็นนักชกผู้สร้างประวัติศาสตร์ โดยเขานั้นได้เหรียญทองแดง ใน พ.ศ.19 และบนเส้นทางมวยอาชีพได้เป็นแชมป์โลกคนที่ 7 ของไทยด้วย และปีพ.ศ. 44 ได้เป็นผู้แทนชา จ.ประจวบคีรีขันธ์ แต่อย่างไรก็ตามนับเป็นข่าวเศร้าของวงการกีฬาไทยและวงการมวยสากลของไทย เมื่อ ฮีโร่โอลิมปิกได้ป่วยเป็นโรคเส้นเลือดในสมองตีบ หรือ ALS ก่อนเสียชีวิตอย่างสงบเมื่อวันที่ 13 ส.ค. 49

 

2.ทวี อัมพรมหา หนึ่งในนักชกมวยไทย เป็นอีกคนที่ประสบความสำเร็จหลังจากหันมาชกมวยสากลสมัครเล่น โดยอดีตนั้นเป็นแชมป์มากมายไม่ว่าจะเป็นแชมป์ รุ่นฟลายเวท ของเวทีราชดำเนิน, เป็นแชมป์มวยไทยรุ่นเฟอร์เธอร์เวท ของเวทีลุมพินี ก่อนที่เจ้าตัวนั้นจะหันมาชกมวยสากลสมัครเล่น เป็นนักกีฬาไทยคนที่ 2 ที่ได้เหรียญรางวัลโอลิมปิกเกมส์ ด้วยความสำเร็จครั้งนั้นถึงแม้ว่าจะไม่ได้เหรียญทอง แต่ก็นับว่าเป็นนักมวยสากลสมัครเล่นที่สามารถได้เหรียญเงินคนแรก โดยได้ในรุ่นไลท์เวทเตอร์เวท

 

4.อาคม เฉ่งไล่ นักชกมวยไทย ที่ผ่านตัวเองนั้นไปชกสากล โดยอดีตนั้น เริ่มชกมวยไทย โดยใช้ชื่อ “อิสระ ศักดิ์กรีรินทร์” และได้เป็นแชมป์ไลท์เวท 135 ปอนด์ ของเวทีลุมพินี ต่อมาจึงหันมาชกสากล โดยได้เหรียญทองกีฬาแห่งชาติ จากนั้นผ่านคัดตัวเป็นนักมวยทีมชาติไทยไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 25 ที่เมืองบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน พ.ศ.2535 และคว้า เหรียญทองแดง รุ่นเวลเตอร์เวต กลับมา

 

5.สมรักษ์ คำสิงห์ หนึ่งในนักชกที่อยู่ในใจของคนไทยมาอย่างยาวนาน เพราะเป็นนักชกเหรียญทองประวัติศาสตร์ เกิด วันที่ 16 มกราคม พ.ศ.2516 เป็นชาวจังหวัดขอนแก่น ไปมือในการชกมวยไทยนั้นเป็นที่ทราบกันดีว่าแพรวพราวมากแค่ ก่อนที่เจ้าตัวนั้นจะหันไป เอาดีทางมวยสากลสมัครเล่น และติดทีมชาติไทยไปร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์หนแรกในปี 2535  ในโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 25 ที่บาร์เซโลน่า ประเทศสเปน แม้ว่าครั้งนั้นจะตกรอบไม่ประสบความสำเร็จ แต่ 4 ปีต่อมา สมรักษ์ ผ่านการคัดเลือกไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ได้อีกในครั้งที่ 26 ที่แอตแลนต้า ประเทศสหรัฐอเมริกา ปี 2539 ยอดนักชกจากเมืองหมอแคน ได้สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกีฬาไทยคนแรกที่คว้า “เหรียญทอง” ได้สำเร็จ

6เป็นอีกหนึ่งนักชกไทย วิชัย ราชานนท์ ต้องสู้ถึง 3 ครั้งถึงจะคว้าเหรียญโอลิมปิก โดยครั้งแรกในโอลิมปิกที่ เกาหลีใต้ ในปี พ.ศ.31 ตกรอบแรก ครั้งต่อมาที่ประเทศสเปนพ.ศ. 35 ซึ่ง โดนจับแพ้ไปทั้ง ๆ จนกีฬาโอลิมปิก ครั้งที่ 26 ที่เมืองแอตแลนตา สหรัฐอเมริกา ปี พ.ศ. 2539 วิชัย ก็ประสบความสำเร็จคว้า เหรียญทองแดง ในรุ่นแบนตั้มเวตก็ประสบความสำเร็จคว้า เหรียญทองแดง

 

ติดตามข่าวสารทุกวงการมวยได้ที่ muaytoday.com

แทงมวยออนไลน์ ราคาน้ำที่ดีที่สุดในประเทศไทย

ข่าวมวย ล่าสุด