muaytoday LINE : @mtdfc
muaytoday
วันที่ 5 พฤษภาคม 2024 12:41 AM
muaytoday
muaytoday
หน้าหลัก » ข่าวมวย » สุดาพร ย้อนคำสัมภาษณ์ ก่อนสร้างประวัติศาสตร์มวยสากลหญิง

สุดาพร ย้อนคำสัมภาษณ์ ก่อนสร้างประวัติศาสตร์มวยสากลหญิง

อัพเดทวันที่ 4 สิงหาคม 2021 เข้าดู 20 ครั้ง

สุดาพร  ความหวังสุดท้ายของทัพนักมวยสากลทีมชาติไทย สร้างประวัติศาสตร์ สมาคมกีฬามวยสากล ที่สามารถผ่านเข้า รอบรองชนะเลิศ กีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ได้อย่างสวยงาม ด้วยการชนะ “แคโรลีน ดูบัวส์” จากสหราชอาณาจักร ดีกรีเหรียญทองยูธโอลิมปิกเกมส์ ปี 2018 ที่อาร์เจนตินา ไปอย่างสุดมัน 3-2 พร้อมตุนเหรียญทองแดงเป็นอย่างน้อยไว้ในกระเป๋า และถือเป็นนักชกหญิงคนแรกที่ได้เหรียญกีฬา โอลิมปิกเกมส์ อย่างไรก็ตามการที่ สุดาพร คว้าชัยชนะในรอบนี้การันตีว่า สุดาพร ได้ เหรียญทองแดง แล้วเป็นอย่างต่ำในโอลิมปิกครั้งแรกในชีวิต ซึ่งนอกจากจะเป็นเหรียญที่ 2 ของทัพนักกีฬาไทยแล้ว นักชกหญิงจาก จ.อุดรธานี ยังสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ของมวยสากลหญิงทีมชาติไทย ที่ไม่เคยได้เหรียญในโอลิมปิกเกมส์มาก่อนเลย

สุดาพร

แน่นอนว่าหลังจากนั้นก็มีคนวงการมวยมากมายไม่ว่าจะเป็น สมรักษ์​ คำ​สิงห์​ เปิดใจหลังเห็นฟอร์มการชก ​น้อง​แต้ว​ นักชก​หญิง​สากล​สมัครเล่น​ทีมชาติ​ไทย โดยเผยว่า​ อย่า​หยุด​ครับ​น้อง​อย่า​หยุด​ฝีมือ​อย่าง​น้อง​เหรียญ​ทอง​ชัด​ๆ​ ตอนนี้​ในมือ​ก็​เหรียญ​ทองแด​งแล้ว รอบ​หน้า​ก็​ตัด​เชือก​รอบ​ต่อไป​ก็​รอบ​ชิง​ ได้​ข่าว​ว่า​คู่ชก​นัด​ตัดเชือ​ก​เคย​แพ้​เขา​มา เก็บ​ไฟต์​ที่​แพ้​ไป​ทบทวน​ให้​ดีเรา​แพ้​ยังไง ​เจอกัน​อีกครั้​ง​อะไร​ก็​เกิดขึ้น​ได้​ สมัย​พี่​ชก​ก็​เคย​แพ้​คู่​ชก​ใน​นัด​ชิง​ พอ​ต่อย​กัน​ใหม่​พี่​ก็​ชนะ​ เอา​จุด​ที่​แพ้​ไป​ทบทวน​ใหม่​ ตอนนี้​ต้อง​มอง​เหรียญ​ทอง​อย่าง​เดียว​ เป็น​ความ​ภาคภูมิใจ​ของ​กองทัพ​และ​ประเทศ​ชาติ​ ไม่ได้​โม้

เขาทราย แกแล็คซี่ ชื่นชมฟอร์มการชกของ “เจ้าแต้ว” โดยอดีตแชมป์โลกยอมรับว่าสไตล์การชกของน้องนั้น มันเปรียบเหมือนกับว่าผู้ชายเป๊ะเลย ไม่ว่าจะเป็นการออกหมัด อาวุธได้ดีมากที่สำคัญสวยงามเข้าเป้าแม่นยำ ดูแล้วท่าทางคล้ายกับเป็นนักมวยชายเลยด้วยซ้ำ” และการชกกับคู่ต่อสู้อังกฤษ (ดูบอยส์) ในไฟต์นี้ เห็นได้ชัดว่า นักมวยไทยของเรา กล้าออกหมัด แถมยังต่อยได้แม่นยำ สวยงาม ซึ่งที่ผ่านมา ผมมองว่า นักมวยไทยของเรา มักจะเกร็งไม่ค่อยกล้าเดิน กล้าต่อยเท่าที่ควร

 

รอมากเกินไป สำหรับ “เจ้าแต้ว” ยอมรับจริงๆ ว่าไฟต์นี้ น้องมีความกล้ามากในการออกหมัดมากขึ้น ก็ตามก็มีข้อเสียเหมือนกันนั่นก็คือ บางจังหวะยังเดินเข้าหาน้อยไปหน่อย จนทำให้ผลที่ออกมานั้นก็คือ คะแนนนั้นออกมาสูสีก็จริง แต่ผมมองว่า จริงๆ แล้ว เราน่าจะชนะขาดทุกยกเลยด้วยซ้ำ มวยสากลสมัครเล่นนั้น นักมวยต้องขยันออกหมัดให้เยอะๆ จึงจะไปถึงจุดแห่งความสำเร็จในท้ายที่สุดได้ ผมขออวยพรให้เจ้าแต้ว ซึ่งวันนี้เห็นสภาพร่างกายของเขา ดูดีมาก แข็งแกร่งมากเลย ขอให้มุ่งมั่นตั้งใจ เข้าไปสู่รอบชิงชนะเลิศ และคว้าเหรียญทองมาให้พี่น้องชาวไทยได้ชื่นชมกัน ขอให้โชคดีครับน้องแต้ว”

สุดาพร

อย่างไรก็ตามโดยทางด้าน ผู้จัดการและประธานเทคนิค “บิ๊กชาย” นายสมชาย พูลสวัสดิ์ ได้ออกมาเผยถึงความมั่นใจว่า ไฟต์หน้าไม่หนักเท่าไหร่ พร้อมกล่าวว่า ดีใจกับ แต้ว ที่สามารถสู้จนเข้าถึงรอบรองชนะเลิศ เรียกได้ว่านี่เป็นหนึ่งความภาคภูมิใจของสมาคมกีฬามวยสากลไทย อย่างที่บอกวันนี้นักชกทั้ง 4 คนทำหน้าที่อย่างสมบูรณ์แบบแม้จะมาไม่ถึงฝัน 3 คนที่ตกรอบต่างกันไป แต่ต้องชมว่าทุกคนยอดเยี่ยม

ต้องยอมรับว่าการชกไฟต์ล่าสุด ชกได้ดีมากมีความแข็งแกร่งมีสมาธิดีมากในเกมการชก และแน่นอนว่าการชกแบบนี้ และฟอร์มการชกแบบนี้เชื่อว่ามีโอกาส เข้าถึงรอบชิงชนะเลิศได้ รอบต่อไปรอเจอกับ นักชกสาวไอร์แลนด์ตนว่าไม่ยากเท่า กับรอบนี้เพราะรูปร่างใกล้เคียงกัน แต่ไม่ดุดันเหมือนกับนักชกสหราชอาณาจักร

อย่างไรก็ตามยังได้ทิ้งท้ายด้วยว่า อยากจะบอกว่ากว่าจะถึงวันนี้ ทุกคนไม่ว่าจะเป็นทีมนักมวยสต๊าฟโค้ช และคณะกรรมการบริหารสมาคม โดยนำทัพโดย นายกพิชัย ชุณหวชิร ทำงานหนักมาก เพราะเป็นช่วงที่ทราบกันดีว่ากำลังเกิด เหตุการณ์วิกฤตของทั่วโลก สำหรับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทุกสิ่งทุกอย่างนั้นมันเกิดขึ้นค่อนข้างยาก การจะหาทัวร์นาเมนต์ไปต่อยต่างประเทศก็ยากด้วย เราทำทุกวิถีทางพยายาม จัดการชกในไทยด้วยการเชิญต่างชาติมาชก โดยเฉพาะฟิลิปปินส์เพียงเพื่อหวังให้ นักมวยของเรามีทัวร์นาเมนต์ ความสำเร็จหรือ ประวัติศาสตร์ในวันนี้ขอมอบให้กับคนไทยทุกคน”

สุดาพร

อย่างไรก็ตามคนไทยทุกคนก็ต้องเอาใจช่วย ถึงแม้ว่าปัจจุบันนี้จะสร้างประวัติศาสตร์ มวยสากลหญิงไทย ในโอลิมปิก รุ่น 60 กก. หญิง รอบ 8 คนสุดท้าย คว้าเหรียญที่ 2 ของไทยในโตเกียวเกมส์ 2020 ได้สำเร็จแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดจะต้องคว้าเหรียญทองมาให้ได้ สุดาพรเริ่มชกมวยตั้งแต่อายุ 11 ขวบ

โดยเริ่มจากมวยไทยและเปลี่ยนมาชกมวยสากลตอนอายุ 15 เธอใช้เวลาหลายปีในการฝึกซ้อม และพัฒนาฝีมือจนติดทีมชาติ จากนั้นก็ทำผลงานโดดเด่นคว้าเหรียญทองซีเกมส์ปี 2011 ได้เหรียญทองแดงและเหรียญเงินในการแข่งขันมวยสากลชิงแชมป์โลกในปี 2014 และ 2018

 

ก่อนจะคว้าเหรียญเงินในเอเชียนเกมส์ 2018 ที่อินโดนีเซีย และผ่านการคัดเลือกมาโอลิมปิกในการชกที่ กรุงอัมมาน จอร์แดนสุดาพร เคยให้สัมภาษณ์ว่า “ที่สุดของนักกีฬาทุกคนคือ ได้ไปโอลิมปิก” และเมื่อได้มาแล้วเธอก็สู้เต็มที่ เอาชนะเอกวาดอร์ในรอบแรกและชนะอินเดียในรอบ 16 คนสุดท้ายด้วยคะแนนเอกฉันท์ 5-0 จนมาเจอกับนักชกจากสหราชอาณาจักร และได้รับการบันทึกไว้ว่าเป็น นักมวยสากลหญิงคนแรกของไทยที่ได้เหรียญโอลิมปิก

 

ติดตามข่าวสารทุกวงการมวยได้ที่ muaytoday.com

แทงมวยออนไลน์ ราคาน้ำที่ดีที่สุดในประเทศไทย

ข่าวมวย ล่าสุด