muaytoday LINE : @mtdfc
muaytoday
วันที่ 29 มีนาคม 2024 1:13 AM
muaytoday
muaytoday
หน้าหลัก » ข่าวมวย » อลป.ไทย ไม่ยอมลั่นจะไม่ส่งนักมวยไทยแข่ง “กุน แขมร์” ในซีเกมส์ 2023

อลป.ไทย ไม่ยอมลั่นจะไม่ส่งนักมวยไทยแข่ง “กุน แขมร์” ในซีเกมส์ 2023

อัพเดทวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2023 เข้าดู 98 ครั้ง

อลป.ไทย ไม่ยอมลั่นไม่ส่งนักกีฬาแข่ง “กุน แขมร์” ในซีเกมส์ 2023  จากในกรณีที่ไม่สบายใจของแฟนกีฬาคนประเทศไทยเกี่ยวกับการที่ ประเทศเขมร ผู้จัดงานจัดแจงชิงชัยกีฬาซีเกมส์ 2023 ออกมาประกาศว่าจะไม่ขอใช้ชื่อ “มวยไทย” สำหรับการชิงชัยทีนี้ โดยจะใช้ชื่อว่า “กุน แขมร์” ที่นับว่าเป็นกีฬาประจำชาติของพวกเขาแทน

อลป.ไทย

ซึ่งประเด็นนี้ทาง สมาพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาประเทศ (IFMA) ไม่เห็นพ้องกับการเปลี่ยนชื่อในคราวนี้เพราะเหตุว่าตามระเบียบกฎเกณฑ์ของสมาพันธ์กีฬาซีเกมส์ มีการกล่าวว่า กีฬาชกมวยไทย แล้วก็ คิกบ๊อกซิ่ง ในกีฬาซีเกมส์ต้องใช้ชื่อ มวย แค่นั้น และสั่งแบนทุกชาติถ้าหากร่วมสำหรับเพื่อการแข่ง

ปัจจุบัน อลป.ไทย หรือ คณะกรรมการกีฬาโอลิมปิกที่เมืองไทยฯ ได้มีการสัมมนาพิเศษ ถึงการประลองกีฬาชกมวยไทย ในชื่อ “กุนแขมร์” ในศึกกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กรุงพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชา ระหว่างวันที่ 5-17 เดือนพฤษภาคม นี้

ซึ่งการสัมมนาในคราวนี้นำโดย นายชัยภักดิ์ ศรีวัฒน์ รองประธานคณะกรรมการกีฬาโอลิมปิกฯ และก็ CEO สมาพันธ์กีฬาซีเกมส์, ศาสตราจารย์(พิเศษ) รุ่งเรือง วรรธนะสิน รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิกฯ แล้วก็ นพ.วารินทร์ ตัณฑ์ศุภศรี รองเลขาธิการคณะกรรมการกีฬาโอลิมปิกฯ ได้ด้วยกันแถลงข่าว

โดย นายชัยภักดิ์ พูดว่า สำหรับการสัมมนาระบุประเภทกีฬาก่อนหน้าที่ผ่านมา มีการระบุมวยไทย ชิงชัยชิงในกีฬาซีเกมส์ 2023 รวมเบ็ดเสร็จ 17 เหรียญทอง โดยตลอด จนกระทั่งการกำหนดประเภทกีฬาหนสุดท้าย ช่วงวันที่ 19 เดือนธันวาคม65 ที่มีการตัด เพาะกาย กับ ลีลาศ ออกไป แล้วหลังจากนั้นสำหรับการส่งคู่มือการแข่งขันชิงชัยให้แต่ละประเทศคราวแรก ตอนวันที่ 14 มกราคม ยังคงใช้สมาพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาประเทศ (IFMA) เป็นผู้จัดการแข่งอยู่ แม้กระนั้นต่อไปวันที่ 18 เดือนมกราคมแล้วก็ 30 มกราคม จะมากลายเป็นสมาพันธ์กุนดวงเดือนมร์นานาประเทศ (เคไอเอฟ) ดูแลแทน

อลป.ไทย

CEO สมาพันธ์กีฬาซีเกมส์ กล่าวว่ากล่าว สำหรับการสัมมนาที่ทำการกีฬาซีเกมส์ ก่อนหน้านี้ที่ผ่านมา ไม่เคยมีการเอ่ยถึงเรื่องของ กุน แขมร์ มาก่อนเลย มีเพียงแค่วิธีการทำหนังสือแปลงชื่อมา กับมีการวงเล็บคำว่ามวย เอาไว้ข้างหลังคำว่า กุน แขมร์ แทน ซึ่งเรื่องนี้กีฬาโอลิมปิกไทย ไม่อาจจะเข้าไปขวางได้น่าฟังไม่อยากที่จะให้กำเนิดการขัดกันระหว่างชาติ

ช่วงเวลาที่ ศาสตราจารย์(พิเศษ) เจริญรุ่งเรือง พูดว่า ที่จริงแล้วประเทศใดก็ตามที่เป็นเจ้าภาพ ควรยึดกฎหมายธรรมนูญกีฬาซีเกมส์ เป็นบรรทัดฐานสำหรับเพื่อการจัดแจงแข่ง ซึ่งในกฎหมายธรรมนูญกีฬาซีเกมส์รับรอง กระจ่างว่ากีฬาใดๆ ก็ตามที่จะจัดแจงแข่งต้องได้รับการยืนยัน จากสมาพันธ์ที่ได้รับการยืนยัน โดยคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) หรือที่ประชุมโอลิมปิกที่ทวีปเอเชีย (โอซีเอ) แต่ว่า เคไอเอฟ ไม่มีหลักฐานการยืนยันจากทั้ง คู่คณะกรรมการอะไรก็แล้วแต่หัวข้อนี้ ได้มีการโต้แย้งและก็ลงบันทึกในห้องประชุมผู้แนะนำกีฬาซีเกมส์ไปแล้ว แม้กระนั้นถ้าเกิดในที่สุดผู้จัดงานจะยังอยากจัดต่อ ทางผู้ปรึกษาราชการกีฬาซีเกมส์ ก็ไม่เข้าไปก้าวล่วงผู้จัดงานอะไร

ทางด้าน นพ.วารินทร์ พูดว่า ในกฎหมายธรรมนูญกีฬาซีเกมส์เอง นอกเหนือจากการได้รับรองโดย 2 สมาพันธ์แล้ว ก็จำเป็นต้องได้รับรองจากหน่วยงานต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (วาด้า) ด้วย พอๆกับว่าการชิงชัยคราวนี้มิได้รับการยืนยันจากสมาพันธ์กีฬาที่เป็นระดับประเทศอะไรก็แล้วแต่เลย

นายชัยภักดิ์ กล่าวเสริมว่า เมื่อเจ้าของงานรับรองว่าจะจัดแจงชิงชัยกุนดวงเดือนมร์ เวลาที่สัมพันธ์กีฬาชกมวยไทยสมัครเล่นที่เมืองไทย ได้รับคำตักเตือนจากอิฟม่า ว่าห้ามส่งการแข่งขันชิงชัย ด้วยเหตุนั้นกีฬาโอลิมปิกไทย ก็จะไม่ส่งนักกีฬาร่วมการประลองกุนดวงเดือนมร์ ในกีฬาซีเกมส์คราวนี้ด้วยเหมือนกัน

อลป.ไทย

“บิ๊กแน็ต” กล่าวเพราะ คราวนี้จะเป็นหนสุดท้ายที่จะมีการเปลี่ยนกีฬากันตามที่ใจต้องการเจ้าของงาน เนื่องจากจะมีการเปลี่ยนกฎหมายธรรมนูญการแข่งขันชิงชัยกีฬาซีเกมส์ใหม่ เพื่อรองรับการประลองในอีก 2 ปีด้านหน้าที่ไทย จะเป็นเจ้าภาพ โดยจะปรับลำดับชั้นจำพวกกีฬาใหม่ทั้งผอง จากเดิมกีฬาหลักมีเพียงแค่ 2 จำพวกหมายถึงกรีฑา กับ กีฬาที่เล่นในน้ำ ก็จะเพิ่มมาเป็น 15-17 จำพวกกีฬา ที่อิงจากโอลิมปิกเกมส์และก็เอเชี่ยนเกมส์ รวมทั้งชาติที่จะเป็นเจ้าภาพจำเป็นที่จะต้องจัดให้ได้ครบทุกประเภทกีฬา

ต่อจากนั้นกีฬารองลงมาก็จะอยู่ที่เจ้าของงานเลือกเอามาใส่ ลำดับท้ายที่สุดเป็นกีฬาประจำถิ่น จะถูกจำกัดให้เหลือเพียงแค่ 2-5 ประเภทกีฬาเพียงแค่นั้น โดยเวลานี้ไทยได้ทำบันทึกกติกากับมาเลเซีย ผู้จัดงาน ปี 2027 และก็ประเทศสิงคโปร์ ผู้จัดงาน ปี 2029 แล้ว ว่าหลังจากนี้ไป 3 ครั้งกีฬาซีเกมส์ จะใช้ประเภทกีฬาเดียวกันหมด ด้วยเหตุดังกล่าวจะเป็น 3 ครั้งที่เป็นมาตรฐานที่สุด

ศาสตราจารย์(พิเศษ) เจริญก้าวหน้า เสริมว่า ประเด็นนี้สารภาพว่ากลุ้มอกกลุ้มใจ เนื่องจากต้องใช้ถึง 6-7 เสียงจาก 11 ประเทศ สำหรับในการเห็นดีเห็นชอบกฎหมายธรรมนูญใหม่นี้ แต่ว่าจะพากเพียรสนับสนุนให้ได้เพื่อความคงทนถาวรของการประลองกีฬาซีเกมส์ ให้เป็นกีฬาที่มีมาตรฐานที่เหมาะสมที่สุดถัดไป

 

ติดตามข่าวสารทุกวงการมวยได้ที่ muaytoday.com

แทงมวยออนไลน์ ราคาน้ำที่ดีที่สุดในประเทศไทย

ข่าวมวย ล่าสุด