muaytoday LINE : @mtdfc
muaytoday
วันที่ 27 เมษายน 2024 2:58 AM
muaytoday
muaytoday
หน้าหลัก » ข่าวมวย » อัยด้า ลูกทรายกองดิน สร้างประวัติศาสตร์ นักมวยหญิงไทยคว้าชัยชราชดำเนิน

อัยด้า ลูกทรายกองดิน สร้างประวัติศาสตร์ นักมวยหญิงไทยคว้าชัยชราชดำเนิน

อัพเดทวันที่ 6 สิงหาคม 2022 เข้าดู 490 ครั้ง

อัยด้า ลูกทรายกองดิน สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักมวยหญิงไทยคนแรกคว้าชัยบนเวทีราชดำเนิน นับเป็นวันแรกในประวัติศาสตร์ของเวทีมวยราชดำเนินที่เปิดให้นักมวยหญิงขึ้นชกบนเวทีอย่างเป็นทางการในศึก Rajadamnern World Series หรือ RWS มวยซีรีส์ชิงเงินรางวัล 1 ล้านบาท โดยรุ่นแรกที่ได้ขึ้นชกคือ 112 ปอนด์ ระหว่าง อัยด้า ลูกทรายกองดิน นักชกวัย 20 ปีจากประเทศไทย พบกับ ซาร่าห์ วีนั่มมวยไทย นักมวยจากอิหร่าน ในช่วงเวลาประมาณ 23.00 น. แต่ก่อนที่นักมวยหญิงจะขึ้นชกไฟต์แรกในประวัติศาสตร์ที่เวทีราชดำเนินแห่งนี้ มีภาพประวัติศาสตร์เกิดขึ้นตั้งแต่ห้องแต่งตัวนักมวยที่มีนักมวยหญิงเข้ามาเตรียมพร้อมขึ้นชกเป็นครั้งแรก

รวมถึงที่นั่งรอขึ้นชกและการเปิดตัวนักมวยฝ่ายจัดการแข่งขันก็ได้เว้นช่วงหลังจบไฟต์นักมวยชาย ด้วยการเปิดคลิปกล่าวถึงวินาทีประวัติศาสตร์ที่เวทีแห่งนี้เปิดรับมวยหญิงให้ขึ้นแข่งขันด้วยความเชื่อที่ว่า นักมวยหญิงก็สามารถทำหน้าที่เป็นตัวแทนวงการมวยไทยในฐานะแอมบาสเดอร์ได้ดีไม่แพ้นักมวยชาย ก่อนที่อัยด้าจะลอดเชือกขึ้นเวทีพร้อมกับซาร่าห์ รำมวยก่อนชก และโชว์ฝีมือมวยไทยเอาชนะซาร่าห์ไป 29-28 คะแนน ทั้ง 3 เสียง แต่เกิดเหตุการณ์สับสนเล็กน้อย เมื่อผู้ประกาศกล่าวให้ฝ่ายแดงเป็นผู้ชนะ แต่ผู้ตัดสินบนเวทีกลับชูมือให้ฝ่ายน้ำเงินเป็นฝ่ายชนะ

ก่อนที่จะแก้ไขสถานการณ์และกลับไปชูมือให้มุมแดงชนะ ส่งผลให้อัยด้า นักมวยหญิงชาวไทยวัย 20 ปี สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักมวยหญิงคนแรกที่คว้าชัยชนะบนเวทีราชดำเนินได้สำเร็จ “รู้สึกภูมิใจมากกับการเป็นนักมวยหญิงคนแรกที่คว้าชัยได้ที่เวทีราชดำเนินแห่งนี้” อัยด้าเปิดใจ หลังจบการแข่งขัน

“หลังจากนี้ก็จะนำเอาสิ่งที่ได้รับมาพัฒนา ส่วนที่ผิดพลาดก็กลับไปแก้ไข และขอให้ทุกคนช่วยติดตามและส่งกำลังใจให้อัยด้าในไฟต์ต่อไปหลังจากนี้ด้วยนะคะ”ส่วนมวยหญิงอีกคู่เป็น เดอะสตาร์ ศิษย์ ช. ทำผลงานได้ยอดเยี่ยม เอาชนะคะแนน มิลากรอส อันเดรีย โลเปซ จากอาร์เจนตินา ไปแบบเอกฉันท์ด้วยสกอร์ 30-27 ทั้ง 3 เสียง

สำหรับเวทีมวยราชดำเนินตั้งแต่เริ่มต้นในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ไม่เคยมีนักมวยหญิงขึ้นชกมาก่อน เนื่องจากความเชื่อที่ว่า เวทีมวยถือเป็นสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ ที่หากปล่อยให้สุภาพสตรีขึ้นไปชกอาจมีของเสีย เช่น ประจำเดือน หล่นลงบนผืนผ้าใบของเวทีมาตรฐาน

แต่ล่าสุดนับเป็นความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของเวทีที่ฝ่ายบริหารต้องการยกระดับมาตรฐานของเวทีให้ไปสู่สากล ซึ่งหนึ่งในหลักการของการจัดการแข่งขันมวยไทยรูปแบบใหม่ของ RWS คือการเป็นเวทีที่เปิดกว้างให้กับเพศหญิงได้มีโอกาสขึ้นชกด้วยกฎ กติกา และเงินรางวัล เท่าเทียมกับนักมวยชายในซีรีส์ RWS ครั้งนี้

สำหรับกติกาซีรีส์ RWS จะคัดเลือกนักมวย 8 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 4 คน คือ กลุ่ม A กับ B ทั้งหมด 5 รุ่น แบ่งเป็นชาย 4 รุ่น และหญิง 1 รุ่น โดยนักมวยที่ทำคะแนนได้ที่ 1 และ 2 ของแต่ละกลุ่ม จะต้องมาเจอกันในรอบรองชนะเลิศ และหาผู้ชนะเลิศต่อไปเพียง 1 เดียว เพื่อรับเข็มขัดแชมป์พร้อมเงินรางวัล 1 ล้านบาท RWS จะแข่งขันกันทุกวันศุกร์ ถ่ายทอดสดทางช่องเวิร์คพอยท์ ตั้งแต่เวลา 21.15 น. เป็นต้นไป

 

โดย ประวัติ อัยด้า ลูกทรายกองดิน ผู้สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักมวยหญิงไทยคนแรกคว้าชัยบนเวทีราชดำเนินเริ่มต้นชกมวยไทยตั้งแต่อายุ 7 ขวบ จำได้ว่ามีพี่ชายและพี่สาวเป็นต้นแบบ เราอยากที่จะเดินตามเขาไปเป็นนักมวยไทย จำได้ว่าพอขึ้นชกครั้งแรก ก็ไม่ได้รู้สึกเจ็บรู้สึกสนุกท้าทายตัวเองมาก และได้ค่าตอบแทนด้วย เท่ดีเป็นนักมวยหญิงก็เลยชอบตั้งแต่แรกเลยที่ขึ้นชกมวยไทย

ความตั้งใจครั้งแรกนั่นก็คือคิดว่าหาเงินหาค่าขนมกินเล็กน้อย และมีสตางค์กินขนมโดยไม่ต้องขอแม่ ได้มา 200-300 บาทก็ดีใจแล้ว มีความสุขมากที่ได้ซื้อของเล่น ได้ซื้อของที่อยากได้ในตอนนั้น ตอนนี้เราก็เปลี่ยนแปลงความคิดว่าสร้างรายได้ ไฟต์แรกของเราต่อยตอนอยู่ ป.1 ที่สนามหลวง มีเวทีมาจัด ทั้งครอบครัวเราชกทุกคน ผลไฟต์แรกออกมาเราแพ้คะแนน แต่ต่อยสนุกมาก จนแรกที่ขึ้นชกมีความเหนื่อยและเจ็บ แต่ก็สนุกดีและเห็นว่าไปต่อได้ มาจนถึงวันนี้อายุ 20 ปี ก็ผ่านมาแล้วกว่า 100 ไฟต์

และปัจจุบันนี้ต้องยอมรับเลยว่าเจ้าตัวทำได้เป็นที่สำเร็จแล้ว เพราะก่อนหน้านี้ยืนยันชัดเจนว่า ความคาดหวังของตัวเราในการเป็นมวยหญิงคู่แรกในประวัติศาสตร์ของราชดำเนิน ดูย้อนกลับไปครั้งหนึ่งเจ้าตัวได้เปิดใจถึงเรื่องนี้ว่าเรามองว่าไม่กดดัน เพราะเรามองว่าเป็นความภาคภูมิใจของเรามากกว่า เหมือนทำให้นักมวยหญิงทุกคน ไม่จำเป็นต้องชกเวทีมาตรฐาน แต่ให้เรามองข้ามไปถึงระดับโลกได้

ในการที่เรามายืนอยู่ในจุดจุดนี้ การที่เราเป็นนักมวยหญิงที่ขึ้นชกเป็นคนแรก เราก็อยากให้ทุกคนเห็นฝีไม้ลายมือของเรา โชว์ความสามารถของเราอย่างเต็มที่ให้สุดพลัง ในโอกาสพิเศษนี้ หนูก็อยากแสดงตัวตนออกมา ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัว การทำให้คนดูรู้สึกสนุก

สร้างให้คนได้จดจำเราว่านี่คือมวยหญิงคนแรกที่ได้ขึ้นชก ส่วนคู่ชกของหนูซาร่าห์ วีนั่มมวยไทย นักมวยชาวอิหร่าน เคยได้ดูเขาชก 2 ครั้ง เพราะเป็นการชกกับพี่สาวของหนูทั้ง 2 ครั้งเลย เราก็ศึกษามาพอสมควร และได้อินไซด์มาจากพี่ๆ ที่เคยชกกับเขาแล้ว

ติดตามข่าวสารทุกวงการมวยได้ที่ muaytoday.com

แทงมวยออนไลน์ ราคาน้ำที่ดีที่สุดในประเทศไทย

ข่าวมวย ล่าสุด