muaytoday LINE : @mtdfc
muaytoday
วันที่ 19 พฤษภาคม 2024 6:20 PM
muaytoday
muaytoday
หน้าหลัก » ข่าวมวย » เชอรี่ ดวงใจพ่อ ทำให้รู้ซึ้งถึงคำว่า “ถีบ” ทำไมจึงเป็นท่ามวยไทยยากกว่าที่คิด

เชอรี่ ดวงใจพ่อ ทำให้รู้ซึ้งถึงคำว่า “ถีบ” ทำไมจึงเป็นท่ามวยไทยยากกว่าที่คิด

อัพเดทวันที่ 16 ตุลาคม 2021 เข้าดู 212 ครั้ง

เชอรี่ ดวงใจพ่อ นักมวยไทย ที่ทำให้ทั่วโลกรู้ซึ้งถึงคำว่า “ถีบ” ทำไมจึงเป็นท่ามวยไทย เชื่อเหลือเกินว่าปัจจุบันนี้ทั่วโลกต่างก็ยังคงสงสัยกับการชกมวยของคนไทย กับศิลปะการชกมวยที่ถือว่าเป็นอีกคุณสมบัติที่คนไทยนั้นติดตัวมาตั้งแต่เกิด แต่สิ่งหนึ่งที่คนไทยมีและคนต่างชาติทำไม่ได้นั่นก็คือการใช้เท้า และสำคัญที่สุดทั่วไปของคนในประเทศไทย “ถีบ” น่าจะเป็นท่ามวยไทยที่ทำตามได้ง่าย เพราะเป็นท่าที่คุ้นเคยหรือเห็นผ่านตากันมาตั้งแต่เด็ก แต่ในความเป็นจริง “ลูกถีบ” กลับเป็นแม่ไม้มวยไทยที่ไม่ใช่ว่าใครก็ทำตามได้โดยง่าย ที่ต้องอาศัยการฝึกฝนอยู่นานพอสมควร

เชอรี่ ดวงใจพ่อ

ปัจจุบันนี้ต้องยอมรับเลยว่าถึงแม้ว่า นักมวยไทยหรือว่าคนไทยด้วยกันเองและชาวต่างชาติ ที่ฝึกซ้อมและผ่านการชกมาจนเจนเวทีถึงแม้ว่าประสบการณ์เยอะซึ่งก็เรียนตามตรงว่าไม่การันตีว่าจะสามารถถีบได้ เพราะปัจจุบันนี้นักมวยบางคนก็ยังทำไม่ได้เพราะถือว่าเป็นเรื่องที่ต้องฝึกฝนและชำนาญจริงๆ จะเห็นได้ว่านักมวยหลายคนไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือต่างประเทศไม่สามารถงัดลูกถีบออกมาใช้ได้อย่างคล่องแคล่วเต็มประสิทธิภาพเลย เพราะมันเป็นท่าที่ยากกว่าที่ใครหลายคนคิด

แล้ววันนี้พิเศษจริงๆจะพาไปทำความเข้าใจสำหรับ เรื่องราวของการ “ถีบ” ที่ถูกต้องและถูกวิธีและใช้อย่างไรถึงจะเกิดผลมากที่สุด มองให้ตายก็ต้องยอมรับเลยว่าเห็นด้วยตาเปล่าใช่ว่าเรียนแบบแล้วจะทำได้สมบูรณ์ ซึ่งประสบการณ์นี้จะพาไปฟังจากนักมวยไทยอาชีพที่เอาชนะน็อกต่อสู้ด้วยลูกถีบมาแล้ว! “ถีบ” เป็นท่าทักษะที่มีพื้นฐานมาจากแม่ไม้มวยไทย ที่เห็นอยู่ในปัจจุบันมี 2 ท่าหลัก ๆ นั่นคือ ลูกถีบแบบ “มอญยันหลัก” ซึ่งเป็นลักษณะการถีบไปที่บริเวณยอดอกหรือท้องน้อย ส่วนอีกท่าคือ “บาทาลูบพักตร์” ซึ่งเป็นการใช้เท่าถีบยันไปที่ใบหน้าของฝ่ายตรงข้าม

อดีตถึงปัจจุบันนี้หากย้อนกลับไปแล้วถือว่าการ ถีบมีส่วนสำคัญอย่างมากในศิลปะการป้องกันตัวโดยเฉพาะมวยไทย เพราะส่วนใหญ่แล้วมักถูกนำมาใช้ในจังหวะตั้งรับ สิ่งสำคัญที่สุดก็ เพื่อสกัดการบุกเข้ามาโจมตีของฝ่ายตรงข้าม เป็นการป้องกันไม่ให้คู่ต่อสู้เข้าถึงตัว รวมถึงสามารถทำให้คู่ต่อสู้ได้รับบาดเจ็บ มีอาการจุกเสียด เสียหลักเสียเหลี่ยมได้ แต่แม้นักมวยต่างรู้ว่าการออกอาวุธลูกถีบจะช่วยให้พวกเขาชกได้ง่ายขึ้น แต่การทำให้ท่านี้มีประสิทธิภาพนั้นกลับไม่ง่ายเลย

เชอรี่ ดวงใจพ่อ

ยกตัวอย่างเช่นหนึ่งในนักมวยไทยที่เคยเอาชนะคู่ต่อสู้มาแล้วด้วยการถีบสำหรับ “เชอรี่ ดวงใจพ่อ” โดยครั้งหนึ่งนั้นเจ้าตัวได้เคยเอาชนะ เพชรพะงัน ส.สุขสม ด้วยการถีบจนน็อก โดยได้เปิดใจไว้อย่างละเอียดถึง หลักการพื้นฐานของการถีบแบบมวยไทย “เท้าข้างถนัดไม่ใช่เท้าที่เราใช่ถีบเหมือนอย่างที่คนทั่วไปเข้าใจ เพราะอย่างตัวผมถนัดเท้าซ้าย แต่เวลาถีบเราต้องใช้เท้าข้างที่ถนัดยืนเท้าหลังเป็นหลัก วางเท้าให้เต็มพื้นเวที เอาให้มั่นคงที่สุด”

“สิ่งสำคัญที่สุดนั่นก็คือ บิดเท้าซ้ายให้อยู่ระดับ 90 องศา แล้วจึงค่อยใช้เท้าขวาที่เป็นข้างถนัดยืนไว้เท้าหน้าและดีดขาออกไปเป็นแนวตรง โดยเราต้องใช้แรงส่งขึ้นมาจากเท้าซ้ายหลังถึง 80% และจากสะโพกอีก 20% เพื่อเป็นแรงส่งมาที่ขาขวาหน้า ที่สำคัญคือการถีบต้องทำอย่างรวดเร็ว ถีบแล้วรีบดึงกลับ เพื่อไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามป้องกันตัวได้ทัน หรือจับขาเราล็อกได้”

สิ่งที่ต้องยอมรับนั่นก็คือว่ามันไม่ใช่พรสวรรค์เลยสำหรับการใช้ถีบ เพราะ เชอรี่ กว่าจะได้ฝีมือระดับนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้อง ฝึกฝนการถีบจนชำนาญ และสามารถดัดแปลงจนกลายมาเป็น อาวุธหนักลูกหนึ่งที่ใช้โจมตีคู่ต่อสู้ได้ เขาบอกกับเราต้องใช้เวลาฝึกนานถึง 8 ปี กว่าจะท่าถีบที่สมบูรณ์แบบ “ตอนเด็ก ๆ ผมฝึกลูกถีบไว้เพื่อป้องกันตัวเวลาขึ้นสู้บนเวที ในจังหวะที่ต้องตั้งรับ ถ้าถีบเก่งจะสามารถช่วยให้เราเอาตัวรอดได้ดีมาก เพราะเป็นอาวุธยาวที่สุด เหมาะสำหรับใช้ป้องกันไม่ให้คู่ต่อสู้เข้าถึงตัว”

“แล้วสิ่งหนึ่งที่เปลี่ยนชีวิตจนถึงทุกวันนี้นั่นก็คือการที่ได้มี นักมวยรุ่นพี่มาทักว่า เอ็งถีบดีมากนะ ถ้าฝึกเสริมให้ถีบมีความรุนแรงมากขึ้น จะสามารถนำไปใช้เป็นอาวุธสำหรับการโจมตีได้มากกว่าแค่เอาไว้ใช้ป้องกันตัวอย่างเดียว และผมจะไปได้ไกลกว่านี้บนเส้นทางสายนักมวย ผมเลยนำไปฝึกและเริ่มลอง การถีบทำได้ 2 ลักษณะ ทั้งใช้ปลายเท้าจิกบริเวณลิ้นปี่ กับท้องน้อย และ ถีบแบบเต็มฝ่าเท้า แต่ทั้งสองแบบต้องอาศัยจังหวะและความชำนาญ ผมให้เวลากับการฝึกอยู่ 8 ปีกว่า จนรู้สึกว่าเห็นผล 100% เวลาใช้ลูกถีบ”

เชอรี่ ดวงใจพ่อ

“และแน่นอนว่าการใช้ ถีบ นั้นเป็นสิ่งที่อันตรายเป็นอย่างมากเพราะจะเห็นได้ว่า บางครั้งฝ่ายตรงข้ามเดาทางถูก เราก็อาศัยหลอกเหมือนจะถีบแต่ไม่ถีบบ้าง ถีบเบาเพื่อทำลายจังหวะ ทำลายสมาธิเกมรุกของฝ่ายตรงข้ามบ้าง หรือถีบแรงแบบหวังผลเพื่อให้ฝ่ายตรงข้ามจุกเสียด ถ้าเรามีลูกถีบที่มีประสิทธิภาพพอ จะทำให้เกมการชกของเราง่ายขึ้น เพราะถีบเป็นอาวุธที่ยาวที่สุดในร่างกาย แม้ว่าลูกเตะจะเป็นอาวุธที่หนักหน่วงรุนแรงกว่า แต่ข้อดีของการถีบคือ สามารถออกได้รวดเร็วและถี่กว่าการเตะ ถ้าฝึกฝนเพิ่มไปอีกก็สามารถทำให้ลูกถีบมีน้ำหนัก ใช้โจมจีคู่ต่อสู้ได้เหมือนกันอีกด้วย”

อย่างไรก็ตามอีกคนหนึ่งที่มองข้ามไม่ได้เลยสำหรับทางด้าน กุหลาบขาว ณ นนทชัย ครูมวยผู้ที่สอน พันธ์พยัคฆ์ จิตรเมืองนนท์ ยอดมวย 3 พ.ศ. ปัจจุบันนี้ถูกยอมรับจากวงการมวยว่าเขานั้นคือ นักมวยเบอร์ต้นๆของเมืองไทยที่ใช้ “ลูกถีบ” ได้ดี”ในมุมพี่ ใช้แรงออกมาจากสะโพก จะถีบได้ลึก เร็ว แรง ใช้แรงและสร้างจังหวะในลักษณ์ โยกสะโพกมาหลังแล้วส่งแรงพร้อมถีบออกไปขาหน้า ยืนเท้าสองข้างทำองศา 45 ยืนให้เป็นธรรมชาติเหมือนตั้งการ์ด เอาที่เราถนัดและมั่นคงที่สุด การถีบมี 2 อย่าง คือ ถีบทำลายเกมบุกของฝ่ายตรงข้ามโพกัสไปที่บริเวณหน้าขา เพื่อผ่อนแรงตัวเองให้ได้เก็บแรงไว้หายใจอีกเฮือกหนึ่ง และถีบเพื่อสร้างความเสียหายใช้ปลายเท้าจิกไปที่ท้องน้อย

สำคัญที่สุดและทราบกันดีว่าถ้า ยอดมวยคนหายนั้นสามารถถีบเก่งถือว่าเป็นความได้เปรียบ เพราะคู่ต่อสู้จะเข้ามาทำอะไรเรายาก และสิ่งสำคัญที่สุดมองข้ามไม่ได้เลยว่าลูกถีบเป็นอาวุธยาวที่สุดในร่างกาย ออกได้ง่ายและบ่อยกว่าการเตะ แต่ต้องไปเพิ่มประสิทธิภาพความรุนแรงเอาเอง ด้วยการกระโดดกบเยอะๆ และกายบริหารส่ายสะโพกยืนเส้นยืดสายบ่อยๆ ส่วนที่ค่ายจิตรเมืองนนท์ ให้ฝึกถีบกระสอบอย่างน้อยคนละ 200 ครั้ง

อย่างไรก็ตามทางด้าน วิรัต​น์​ ว​ชิ​ร​รัตน​วงศ์ ผู้ก่อตั้งเพชรยินดี บ็อกซิ่งโปรโมชั่น และ สมรักษ์ คำสิงห์ อดีตฮีโร่เหรียญทองโอลิมปิก หรือตอนชกมวยไทย พิมพ์อรัญเล็ก ศิษย์อรัญ บอกว่าใช้แรงจากขาหน้าส่งออกไปเลย ให้เป็นธรรมชาติ คล้ายๆหมัดแย็บ เราก็กระแทกออกไป แต่เปลี่ยนจากแขนมาเป็นขาเท่านั้นเอง แรงส่งจากขาหลังสู่ขาหน้า ซึ่งมองว่าจะใช้สะโพกน้อยมาก ไม่เหมือนกันลูกเตะ และต่อยที่ต้องบิดสะโพกช่วย

อย่างไรก็ตามสรุปง่ายๆดังนี้นั่นก็คือว่า แต่ละคนแต่ละต่างเทคนิคของตัวเองที่ไม่ตายตัว สามารถเอาไปยืดหยุ่นปรับใช้ให้เข้ากับตัวเราเอง ว่าชอบแบบไหน และทำอย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด จะให้สำหรับการเป็นนีกกีฬาต่อสู้ หรือเอาไว้ป้องกันตัวเองยามวิกฤตก็ได้นี่คือเรื่องราวของ “ลูกถีบ” ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้ก่อน ทั้งการใช้เท้าข้างถนัดยืนเป็นเท้าหลัก ส่วนเท้าที่ถีบกลับไม่ใช่เท้าข้างถนัด, การออกอาวุธที่ถูกต้อง ใครอ่านแล้วเวลาว่าง ๆ สนใจอยากลองฝึกตามกันดูก็ไม่สงวนลิขสิทธิ์นะครับ ได้ทั้งเหงื่อ ได้ทั้งสุขภาพ แถมยังใช้เป็นอาวุธพื้นฐานในการป้องกันตัวได้อีกด้วย หากมีเหตุไม่คาดฝันเกิดขึ้นกับตัวเรา

ติดตามข่าวสารทุกวงการมวยได้ที่ muaytoday.com

แทงมวยออนไลน์ ราคาน้ำที่ดีที่สุดในประเทศไทย

ข่าวมวย ล่าสุด