muaytoday LINE : @mtdfc
muaytoday
วันที่ 5 พฤษภาคม 2024 1:58 AM
muaytoday
muaytoday
หน้าหลัก » ข่าวมวย » เปรม บุษราบวรวงศ์ ในวันที่แฟร์เท็กซ์ไม่ได้แค่ทำ “มวยไทย” แต่กล้าจัด MMA

เปรม บุษราบวรวงศ์ ในวันที่แฟร์เท็กซ์ไม่ได้แค่ทำ “มวยไทย” แต่กล้าจัด MMA

อัพเดทวันที่ 22 เมษายน 2022 เข้าดู 104 ครั้ง

เปรม บุษราบวรวงศ์ บุคคลที่ถือว่าเป็นอีกหนึ่งบุคคลสำคัญของวงการมวยไทยที่ไม่มีใครไม่รู้จัก ผู้สืบทอดดูแล “อาณาจักรแฟร์เท็กซ์” แบรนด์อุปกรณ์มวยระดับโลก และยี่ห้อของค่ายมวยไทยเก่าแก่อายุมากกว่า 50 ปี แม้รับช่วงต่อดูแลกิจการค่ายมวยไทยต่อจากคุณพ่อ บรรจง บุษราบวรวงศ์ หรือ “เสี่ยบรรจง” และสานต่อตำนานโปรโมเตอร์ศึกแฟร์เท็กซ์ ที่เวทีมวยลุมพินี  แต่สิ่งที่เพิ่มเติมและเปลี่ยนแปลงคือ วันนี้ “แฟร์เท็กซ์” ในยุคของ “เปรม”

เปรม บุษราบวรวงศ์

ต้องยอมรับเลยว่าบอสใหญ่คนนี้นั้น ไม่ได้ทำแค่และจัดการแข่งขันแค่มวยไทยอยางเดียว  เขายังเพิ่มกีฬาชนิดอื่น ๆ โดยเฉพาะ MMA ที่นายใหญ่แห่งแฟร์เท็กซ์ได้ชื่อว่าเป็น “โปรโมเตอร์คนแรกในประวัติศาสตร์ที่จัดศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสาน บนสังเวียนมวยเวทีมาตรฐาน “ลุมพินี” อีกด้วย แถมยังกล้าที่นำเอา MMA เข้าไปจัดถ่ายทอดสดลงในฟรีทีวีเบอร์ใหญ่ “ช่อง 7 สี” ทุกวันเสาร์ เวลา 10.00-12.00น. ที่มาที่ไปและเบื้องหลังแนวคิดเหล่านี้มาอย่างไร ? Muay Thai Stand มีบทสัมภาษณ์ของ

เปรม อริวะวัฏ มาให้ทุกท่านได้ติดตามอ่านกัน ? การลืมตาดูโลกมาในฐานะทายาทของผู้ก่อตั้งค่ายมวยแฟร์เท็กซ์ ที่มีอายุมากกว่าตัวคุณ มีส่วนทำให้คุณอยากเจริญรอยตามเป็นหัวหน้าค่ายมวย และโปรโมเตอร์เหมือนคุณพ่อด้วยไหม ?  สารภาพตามตรงว่า ตอนเด็กๆ ไม่มีความคิดจะทำค่ายมวยอยู่ในหัวเลย แม้กระทั่งคุณพ่อส่งไปเรียนต่างประเทศ ความคิดผมในเวลานั้น อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ธุรกิจอะไรก็ได้ที่เราทำแล้วประสบความสำเร็จแต่ผมมาคิดได้ว่า เราเป็นลูกชายคนเดียวของตระกูล และธุรกิจมวยของคุณพ่อ (บรรจง บุษราบวรวงศ์) ก็กำลังเติบโต คุณพ่อไม่ได้ทำค่ายมวยอย่างเดียว แต่ได้เริ่มทำอุปกรณ์มวยส่งออกไปต่างประเทศ เราอยู่กับมวยมาตั้งแต่เด็ก ก็ได้ยินเสียงต่อยเป้าเตะกระสอบทรายแล้วครับ เพราะคุณพ่อทำค่ายมวยมา 50 ปีแล้ว ในตอนแรกคุณพ่อทำค่ายมวยเป็นงานอดิเรก เพราะครั้งหนึ่งคุณพ่อเคยไปดูมวยที่เวทีลุมพินี แล้วอยากจะสร้างนักมวยรุ่นใหม่ให้มีชื่อเสียง รวมทั้งอยากจะยกระดับวงการมวยให้ดีขึ้น คุณพ่อถือเป็นนักธุรกิจคนแรกที่เข้ามาร่วมงานกับสนามมวยเวทีลุมพินี

ตอนนั้นค่ายมวยเราอยู่ที่อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ก่อนจะย้ายไปสร้างค่ายมาตรฐานอยู่ที่พัทยา จังหวัดชลบุรีจนถึงปัจจุบันครับ ทั้งที่ค่ายมวยแฟร์เท็กซ์ในตอนนั้น จัดว่าเป็นค่ายใหญ่ มีนักมวยดังนักมวยเงินแสนประดับค่ายมากมายทั้ง ไพบูลย์, บุญเกิด, จงสนั่น, หนึ่งสยาม แต่ดูเหมือนสมัยก่อน คุณยังไม่ได้ลงมาคลุกคลีอย่างเต็มตัว?   เหมือนคุณพ่อจะกันไม่ให้ผมสัมผัสกับคนวงการมวยโดยตรง แต่ให้นั่งบริหารงานอยู่ในออฟฟิศ คอยดูแลธุรกิจเสื้อผ้าอุปกรณ์มวย และสร้างนักมวยรุ่นใหญ่เพื่อส่งออกไปชกต่างประเทศ คุณพ่อถือเป็นโปรโมเตอร์คนแรกๆ ที่ส่งนักมวยไปชกต่างประเทศ

เปรม บุษราบวรวงศ์
ด้วยเหตุนี้เราจึงตัดสินใจซื้อยอดแสนไกลจากเพชรยินดี มาใช้สีเสื้อ แฟร์เท็กซ์ ช่วงนั้นเขาตัวใหญ่ น้ำหนักตัวมากขึ้นจนไม่มีคู่ชก ผมเห็นแล้วเสียดายฝีมือ จึงซื้อมาแล้วส่งไปชกต่างประเทศ จนกลายเป็นนักมวยไทยสายโก อินเตอร์ ที่แฟนมวยชาวต่างชาติรู้จักดีอีกคนหนึ่ง

ทำไมคุณถึงกันให้เรานั่งทำงานในออฟฟิศเป็นหลัก ไม่ให้มาแตะกับวงการมวยเต็มตัว  ได้ยินคุณพ่อบ่นให้ฟังตลอดว่า สมัยที่ท่านเป็นโปรโมเตอร์มวย เวทีมวยลุมพินี ว่าทำมวยแล้วมีปัญหาจุกจิกกวนใจมากมาย ทั้งเรื่องของการพนันและอิทธิพล ซึ่งคุณพ่อก็ไม่อยากให้ผมเข้ามายุ่งเกี่ยวกับเรื่องพวกนี้…

จนหลังๆ เริ่มชอบมวยขึ้นมาแล้ว จึงตัดสินใจเข้ามาช่วยคุณพ่อ ความคิดของผมคือ จะทำอย่างไรให้วงการมวยไทยเติบโตขึ้น และพัฒนามากกว่าที่เป็นอยู่ครับ ทำให้ตอนหลัง ผมก็ขยับขึ้นมาดูแลเกือบเต็มตัว ผมดูแลอยู่ 90% ที่เหลืออีก 10% เป็นหน้าที่ของคุณพ่อ เพราะว่าคุณพ่ออายุ 77 ปี ผมอยากให้คุณพ่อได้พัก แต่คุณพ่อท่านรักมวยมาก ทุกวันนี้ท่านยังตื่นมาคุมนักมวยซ้อมเหมือนเดิม มันเหมือนเป็นความคุ้นเคยที่ผูกพันกันมานาน 10% ที่ท่านดูแล ผมถือว่าเป็นความสุขของคุณพ่อแล้ว ผมยกให้คุณพ่อบริหารจัดการตามใจชอบเลยครับ ถึงขนาดช่วงโควิด-19 ผมทำห้องกระจกสูงส่วนตัวติดแอร์ แล้วติดเครื่องขยายเสียงให้ท่านสื่อสารกับนักมวยได้ทุกเวลา ทั้ง เช้า บ่าย และเย็นครับ

ค่ายแฟร์เท็กซ์ ในยุคของคุณ มีความเปลี่ยนแปลง เพราะไม่ได้ทำมวยไทยอย่างเดียว แต่ยังเปิดรับเอาศิลปะการต่อสู้แขนงอื่นมาเปิดสอนด้วย รวมถึงเริ่มสร้างนักกีฬา MMA ของตัวเองด้วย ทั้งที่ตอนนั้นบ้านเรา ยังมีบางคนมองว่า MMA เป็นกีฬาที่โหดร้าย ทารุณ และอันตราย  ผมคิดว่ามวยไทยก็อันตรายนะ เพราะมีการใช้ศอกซึ่งกีฬาการต่อสู้ส่วนใหญ่ห้ามใช้ แต่ MMA ให้ใช้ได้นะ ส่วนที่บางคนมองว่า MMA เป็นกีฬาที่ป่าเถื่อน พอล้มแล้วมีเข้าไปกระทืบซ้ำ จริงๆ แล้วกฎกติกาของ MMA มีความเข้มงวด รัดกุม และมีความปลอดภัยสูงมาก เห็นชกกันเหมือนมวยวัดอย่างนั้น แต่เขามีกฏข้อห้ามออกอาวุธเข้าบริเวณอวัยวะสำคัญ หรือเวลาคู่ต่อสู้ล้มลงไปห้ามเตะที่หน้าเด็ดขาด MMA เป็นการแข่งขันที่รวมศาสตร์ของศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวทุกแขนงเอาไว้ โดยแข่งขันกันภายใต้กติกาที่ปลอดภัยมากๆ ครับ

ค่ายมวยแฟร์เท็กซ์เริ่มบุกตลาด MMA เมื่อไหร่?

แฟร์เท็กซ์เริ่มทำ MMA เมื่อ 4 ปีที่แล้ว ตอนแรกผมเข้าไปคุยกับคุณพ่อและอธิบายถึงทิศทางและโอกาสสร้างชื่อสร้างรายได้ให้นักมวยไทย แต่คุณพ่อท่านรักมวยไทยมาก ผมอธิบายอย่างไรท่านก็ไม่ฟัง คุณพ่อบอกว่า ไม่อยากให้การต่อสู้ชนิดอื่นมาเด่นมาดังเหนือมวยไทย แต่พอคุณพ่อรู้ว่าที่ผมจัด MMA ก็เพื่อผลประโยชน์ของนักมวยและคนวงการมวยไทย ท่านก็เริ่มเปิดใจรับฟังครับ ยกตัวอย่าง แสตมป์ แฟร์เท็กซ์ เคยเล่าให้ผมฟังว่า เมื่อ 3 ปีที่แล้ว แสตมป์กำลังจะตัดสินใจเลิกมวย

เพราะในเมืองไทยไม่ค่อยมีรายการให้ผู้หญิงได้ชกมวยนัก ช่วงนั้นแทบไม่มีรายการชกเลย จน วัน แชมเปี้ยนชิพ ติดต่อมายังผม อยากได้นักมวยหญิงของไทยไปต่อสู้แบบ MMA หลังจากนั้นผมก็ได้แสตมป์เข้ามาเป็นนักมวยหญิงในสังกัด

จากนักมวยค่าตัว 8,000 บาท ที่กำลังจะเลิกชก กลายมาเป็นนักมวยหญิงค่าตัวไฟต์ละล้านกว่าบาท ผมเห็นแล้วรู้สึกดีใจไปกับเขาด้วยที่มีส่วนทำให้ชีวิตเขาดีขึ้น จากหัวหน้าค่ายมวยทำไมวันหนึ่งคุณกล้าลุกขึ้นมาเป็น โปรโมเตอร์จัด MMA คนแรกในประวัติศาสตร์เวทีลุมพินี ทราบมาว่าคุณพ่อไม่อยากให้ทำหน้าที่ตรงนี้เลยจริงไหม ?  เรื่องเป็นโปรโมเตอร์ คุณพ่อผมเป็นห่วงและไม่อยากให้เข้ามาสัมผัสงานในตำแหน่งนี้ เพราะท่านมีบทเรียนในการเป็นโปรโมเตอร์มาก่อน จึงอยากปกป้องลูกชายคนเดียวของท่าน เพราะการเป็นโปรโมเตอร์ต้องเจอปัญหามากมาย คุณพ่อกลัวผมจะตามเขาไม่ทัน สมัยรุ่นคุณพ่อมีแต่เสือสิงห์กระทิงแรดทั้งนั้น ท่านจึงเป็นห่วงเรา แต่เพราะผมรักมวยไทยเข้าไปแล้ว ผมคิดว่าถ้าการเป็นโปรโมเตอร มีส่วนช่วยให้วงการมวยพัฒนาได้ ผมก็ยินดีจะเป็นครับ

เปรม บุษราบวรวงศ์

ส่วนการเข้ามาเป็นโปรโมเตอร์สนามมวยเวทีลุมพินีของผม เริ่มจากทางเวทีลุมพินีติดต่อมา เพราะผู้บังคับบัญชาอยากเปลี่ยนลุคส์ใหม่ให้กับสนามมวยและก่ารแข่งขันมวยไทย นโยบายท่านผู้บัญชาการทหารบก อยากให้มวยไทยเป็นกีฬาปลอดการพนัน มีความเป็นเอนเตอร์เทนเมนต์ที่ดูสนุกมากขึ้น รวมถึงเพิ่มความแปลกใหม่ให้สนามมวย เช่น อนุญาตให้ผู้หญิงขึ้นเวทีต่อยมวยได้ รวมทั้งจัด MMA และกีฬาการต่อสู้แขนงอื่น ด้วยความที่ผมเป็นคนรุ่นใหม่ และโปรโมเตอร์ยุคปัจจุบัน คนในวงการมวยยุคปัจจุบันหลายคนก็เป็นคนรุ่นใหม่ มีความคิดแบบคนรุ่นใหม่ คิดว่าน่าจะคุยกันด้วยเหตุผลได้

ทำไมถึงกล้าจัด MMA รวมถึงคิกบ็อกซิ่งเพิ่มเติมที่เวทีมวยลุมพินี ทั้งที่สนามก็มีจัดการแข่งขันมวยไทยอยู่แล้ว แถมยังถ่ายทอดสดในวันเสาร์ ทางช่อง 7 สีด้วย  ผมมองในด้านบวกนะ เหมือนกับฟุตบอลยังแตกไลน์แยกเป็น ฟุตซอล และฟุตบอลชายหาด ปรากฏว่ายิ่งทำให้ผู้คนหันมาสนใจกีฬาชนิดนี้เพิ่มมากขึ้น มวยไทยก็เช่นกัน ในเมื่อ MMA คือการแข่งขันที่รวมมวยไทยเข้าไปด้วย ผมมองว่านี่เป็นการเพิ่มทางเลือกในการชมกีฬาการต่อสู้ประเภทต่างๆ แล้ว ด้วยคนต่างชาติเวลาเดินทางมาเมืองไทย อยากดูมวยไทยด้วย อยากดู MMA ด้วย เขาก็สามารถมาชมได้ที่เวทีมวยลุมพินีครับ

ผมเองไม่ใช่คนเล่นการพนัน ถ้าจัดมวยไทย 5 ยกรูปแบบเดิมๆ คงสู้เขาไม่ได้ โชคดีที่ผู้บริหารมีแนวคิดการจัดมวยเหมือนกับผม นี่จึงเป็นที่มาของการจัดศึกแฟร์เท็กซ์ไฟท์ มวยมันพันธุ์เอ็กซ์ตรีม ต้องขอบคุณผู้บริหารเวทีลุมพินี และคุณอา ไบรอัน แอล มาร์คาร์ ผู้บริหารเทโร เอนเตอร์เทนเมนท์ พอคุณอาไบรอันรู้ว่าผมจะมาจัดมวยที่เวทีลุมพินี ท่านโทรมาคุยแล้วบอกว่าอยากมานั่งชมมวยที่เวทีลุมพินี หลังจากนั้นไม่นาน คุณอาไบรอันช่วยประสานงานให้จนรายการมวยของผมได้ถ่ายทอดสดทางช่อง 7 เอชดี

คุณอาไบรอันท่านชอบมวยไทยครับ และอยากจะจัดมวยไทยหลีกหนีเรื่องการพนัน พอผมมาจัดมวยที่เวทีลุมพินีจึงให้คำปรึกษาและให้การสนับสนุนเต็มที่ ก็เลยกลายเป็นว่ารายการของเราได้ถ่ายทอดสดช่อง 7 สี ด้วย ทุกวันเสาร์เวลา 10.00-12.00น.

พูดถึงศึกแฟร์เท็กซ์ไฟท์ มวยมันพันธุ์เอ็กซ์ตรีม คิดว่าจะจุดติดไหม เพราะประเทศเรามีมวยไทยอยู่แล้ว และตั้งแต่จัดมามีผลตอบรับเป็นอย่างไร?  ถามว่าจุดติดไหม ผมว่ามีความท้าทายมากกว่า ผมคิดอย่างเดียวว่าจะทำให้นักมวยไทยมีเวทีสร้างโอกาสให้กับตัวเอง โดยไม่ยึดว่าจะต้องชกมวยไทยเพียงอย่างเดียว อย่างแสตมป์นี่ผมพูดเลยว่า ผมอนุญาตให้ต่อยได้ทุกรูปแบบ

พอมาอยู่ในสังกัด วัน แชมเปี้ยนชิพ แสตมป์จึงชกได้ทั้ง มวยไทย คิกบ๊อกซิ่ง และ MMA จนได้แชมป์มวยไทยกับคิกบ๊อกซิ่งมาแล้ว ผมอยากให้ชีวิตนักมวยดีขึ้น บางคนต่อยมวยไทยไม่เก่ง หรือโอกาสขึ้นเวทีใหญ่มีน้อย ก็เปลี่ยนสไตล์มาต่อยศึกแฟร์เท็กซ์ไฟท์ มวยมันพันธุ์เอ็กซ์ตรีม ได้ครับ เป็นการสร้างโอกาสสร้างเงินให้ตัวเอง

ส่วนเรื่องผลตอบรับ ผมถือว่าดีขึ้นตามลำดับ โดยเฉพาะการที่เด็กรุ่นใหม่ให้ความสนใจมากขึ้นถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี อย่างครูรงค์ (เดชดำรงค์ ส.อำนวยศิริโชค) ชีวิตมวยไทยจบแล้ว เพราะอายุมาก อยากจะต่อยมวยไทยก็ไม่มีคนจัด พอไปสอนมวยที่สิงคโปร์ จึงมีโอกาสได้แข่งขัน MMA จนกลายเป็นแชมป์โลกค่ายวันคนแรกของเมืองไทย ผมจึงอยากให้โอกาสเด็กไทยทุกคนเมืองไทยยังไม่มีเวทีที่จะส่งต่อนักมวยไปไทยไปในระดับโลก ผมหวังว่า ศึกแฟร์เท็กซ์ไฟท์มวยมันพันธุ์เอ็กซ์ตรีมจะช่วยให้นักมวยไทยกลายเป็นฮีโร่ MMA คนต่อไปต่อจากครูรงค์และแสตมป์ครับ

แล้วมีแผนจะสร้างนักสู้รุ่นใหม่ขึ้นมาทดแทนหรือต่อยอดความสำเร็จของ แสตมป์ แฟร์เท็กซ์ หรือไม่อย่างไรครับ?  อริยะวัฏ :การที่ผมจัดศึกแฟร์เท็กซ์ไฟท์ มวยมันพันธุ์เอ็กซ์ตรีม ทุกวันเสาร์ช่วง 10 โมงเช้า ที่เวทีลุมพินี ก็เพื่อค้นหานักมวยฝีมือดีมีอนาคต เพื่อนำไปสร้างสรรค์ให้โด่งดังเหมือนแสตมป์ หรือ รถถัง จิตรเมืองนนท์ แม้ว่าตอนนี้ยังไม่เจอ แต่อย่างน้อยก็ช่วยให้นักมวยไทยหน้าใหม่จำนวนไม่น้อย ได้มีพื้นที่ชกมวยหารายได้เลี้ยงตัวได้ประมาณหนึ่งครับ

ต้องใช้เวลานานไหมกว่าจะเห็นนักสู้ MMA ของไทยไปไกลในระดับโลก แล้วนักมวยไทยที่ค่ายแฟร์เท็กซ์คนไหนพอจะมีแววประสบความสำเร็จในแบบ MMA?  ผมว่าต้องใช้เวลาอีกสักปีสองปี โดยผมหวังว่าศึกแฟร์เท็กซ์ไฟท์ มวยมันพันธุ์เอ็กซ์ตรีม จะเป็นเวทีสร้างนักสู้ MMA หน้าใหม่ หรือทำให้ค่ายมวยไทยหันมาให้ความสนใจ ทำนักสู้ MMA ส่งเข้ามาชกมากขึ้น ส่วนนักมวยไทยที่ค่ายแฟร์เท็กซ์ คนไหนพอมีแววประสบความสำเร็จใน MMA ผมว่าธนญชัยเขาอยากลองนะ เขาเป็นมวยสไตล์บู๊ๆ บ้าๆ ไม่กลัวใครอยู่แล้ว นำมาฝึกอย่างจริงจังสักหน่อยน่าจะพอไปได้ อีกคนก็คือ นักรบ แฟร์เท็กซ์ ผมก็อยากให้เขาลองนะ

อีกอย่างผมให้ค่ายมวยไทยเปิดใจรับ MMA เพราะค่าตัวมันดีและเพิ่มขึ้นสูงมาก อย่างใน ONE Championship สมมุติค่าตัวไฟต์แรกได้ 5,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 150,000 บาท ถ้าชนะไฟต์ต่อไปค่าตัวจะเพิ่มขึ้นเท่าตัวเป็น 10,000 เหรียญสหรัฐ หรือ 300,000 บาททันที ถ้าแพ้ก็รับเท่าเดิม ไม่มีลดค่าตัว ผมว่าลองเสียเวลาเสียรายได้จากมวยไทยมาซ้อม MMA สักปี แล้วได้ชกสักไฟต์สองไฟต์ก็น่าจะคุ้มนะครับ

อีกอย่างช่วงหลังๆ ผมเห็นเด็กไทยรุ่นใหม่รู้จักและสนใจ MMA มากขึ้น บางคนเดินทางมาสมัครที่ค่ายเลยก็มีผมจึงอยากทำศึกแฟร์เท็กซ์ ไฟต์เพื่อเป็นเวทีและเปิดโอกาสให้พวกเขาได้มีประสบการณ์ในการต่อสู้จริง เพื่อไปต่อยอดในอนาคต ผมไม่อยากเห็นคนไทยโดนยำ เวลาเปลี่ยนต่อย MMA

เพราะเราประสบการณ์น้อยถ้าผมสามารถหารายการให้น้อง ๆ เหล่านี้ได้ชกอย่างสม่ำเสมอเพื่อพัฒนาฝีมือเด็กไทยเรา และถ้าพวกเขามุ่งมั่นตั้งใจจริง ผมเชื่อว่าในอนาคต คนไทยก็สามารถประสบความสำเร็จในเส้นทาง MMA ได้เหมือนกัน

ติดตามข่าวสารทุกวงการมวยได้ที่ muaytoday.com

แทงมวยออนไลน์ ราคาน้ำที่ดีที่สุดในประเทศไทย

ข่าวมวย ล่าสุด