muaytoday LINE : @mtdfc
muaytoday
วันที่ 27 เมษายน 2024 8:51 AM
muaytoday
muaytoday
หน้าหลัก » ข่าวมวย » เพชรทนง แชมป์ 16 เส้น วัย 37 ปี เปิดเคล็ดลับร่างกายเหตุใดไม่บุบสลาย

เพชรทนง แชมป์ 16 เส้น วัย 37 ปี เปิดเคล็ดลับร่างกายเหตุใดไม่บุบสลาย

อัพเดทวันที่ 8 กรกฎาคม 2022 เข้าดู 35 ครั้ง

เพชรทนง แชมป์ 16 เส้น วัย 37 ปี เปิดเคล็ดลับร่างกายเหตุใดไม่บุบสลาย “นักมวยไทยจำนวนมากใช้ร่างกายออกจะสิ้นเปลือง ทั้งยังฝึกหนัก พักน้อย กินอาหารไม่ครบกลุ่ม ต่อยเสร็จก็ไปดื่มเหล้างานเลี้ยง พอเพียงมีรายการก็กลับมารีบฝึกซ้อมหนักหวังเรียกความฟิต แม้กระนั้นโน่นได้แก่การใช้ร่างกายอย่างสิ้นเปลือง” “เปรียบเทียบกับตัวผม ปีนี้ผมอายุ 37 ปีแล้ว แม้กระนั้นสภาพร่างกายยังแข็งแรงกว่าเด็กอายุ 20 ปีบางคนด้วย เพราะว่าผมให้ความใส่ใจกับการดูแลสภาพร่างกายตามหลักวิทยาศาสตร์การกีฬาค่อนข้างจะมากมาย” ในอดีตกาล วิทยาศาสตร์การกีฬา กับ แวดวงมวยไทยโดยมากไม่เอาใจใส่ เหตุเพราะเชื่อถือกระบวนการทำมวยในสไตล์ฝึกซ้อมหนัก, เน้นย้ำความแข็งแรงนั้นดีอยู่แล้ว ก็เลยไม่ค่อยเปิดรับวิชาความรู้ด้านนี้มาปรับสักเท่าไหร่ ?

เพชรทนง

แม้กระนั้นเดี๋ยวนี้หลายค่ายฝึกมวยไทย แล้วก็นักต่อยคนไทยผู้คนจำนวนมาก เริ่มหันมาพอใจทางด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาเพิ่มมากขึ้น หนึ่งในนั้นเป็น “เพชรทนง เพชรเฟอร์กัส” แชมเปียนผู้ครอบครองสายรัดเอว 16 เส้น ซึ่งเป็นนักมวยไทยที่เรียนรู้รวมทั้งนำเอาวิทยาศาสตร์มาใช้กับตนเองตั้งแต่เมื่อสิบกว่าปีกลาย ตอนนี้ในวัยปิ้ง 37 ปี

ไม่น่าเชื่อว่า เพชรทนง ยังคงมีสภาพร่างกายฟิตเฟิร์ม แถมยังเปี่ยมไปด้วยความอยาก ที่ต้องการไปล่าแชมป์โลก คิกบอกซิ่ง ONE Championship จากฮิโรกิ อากิโมโตะ “ผมเคยต่อยกับนักต่อยเงินแสนและก็นักมวยมีชื่อมาคนจำนวนไม่น้อย

“ผลงานก็ลุ่มๆดอนๆแม้กระนั้นสไตล์การต่อยไม่ค่อยเป็นที่พึงพอใจของเซียน เพราะเหตุว่าผมเป็นมวยความสามารถ หลายคราวที่ทำมาดีตลอด 4 ชู แม้กระนั้นชู 5 แพ้ชูเดียวผมแพ้เลย ถ้าหากผมยังขึ้นสังเวียนในประเทศไทยอาจไปไม่รอดแน่ ส่วนสายรัดเอวแชมป์ ผมเคยได้โอกาสได้ชิงแม้กระนั้นแพ้เลยมิได้แชมป์ครับผม”

“ก็เลยรู้สึกว่าถ้าหากต่อยประเทศไทยถัดไป อาจจะต้องไปไม่รอดแน่ ทั้งๆที่ผมก็แน่ใจว่าความสามารถตนเองก็มิได้ด้อยกว่าใครสักคน ก็เลยจำต้องดิ้นรนไปต่อยต่างแดน ด้วยเหตุว่าคิดว่าคงจะเหมาะสมกับผมมากยิ่งกว่า” “ตอนราวๆปี 2008-2009 ผมอุตสาหะหาผู้จัดการเพื่อพาผมไปต่อยต่างชาติให้ได้ โดยเสิร์ชหาจากทางอินเตอร์เน็ตแล้วก็เฟสบุ๊ก จนได้รู้จักพี่ป๋อง จังหวัดลำปาง (ตอนเย็น จันทร์ศรี สมัยก่อนนักข่าวแมกกาซีนยอดมวยเอก) รวมทั้งได้เดินทางไปต่อยที่ประเทศฝรั่งเศสเป็นประเทศแรกเมื่อปี 2009”

“มวยไทยจะซ้อมแค่อย่างเดียว วนลูปเดิมอยู่อย่างนี้ทั้ง 7 วัน หรือบางค่ายก็ซ้อม 6 วัน คือตื่นเช้ามาตีห้า วิ่ง 10 กิโลเมตรบ้าง 15 กิโลเมตรบ้าง กลับมาถึงค่ายก็เตะเป้า เตะกระสอบทราย ปล้ำ ลงนวม เล่นเชิง ตอนเย็นก็ซ้อมเหมือนเดิม ออกไปวิ่ง 5 กิโลเมตร กลับมาเตะเป้า เตะกระสอบทราย ปล้ำ ลงนวม เล่นเชิง เป็นอย่างนี้ทุกวันไม่มีเปลี่ยนแปลง” “ส่วนในต่างประเทศ เท่าที่ผมศึกษาและมีโอกาสได้ทำงานด้วย เขาจะแยกซ้อมกันอย่างชัดเจน อย่างเช่นการฝึก Strength หรือความแข็งแกร่ง เขาจะใช้ฟิตเนสฝึกซ้อมเพิ่มความแข็งแกร่งเพียงอย่างเดียว หากฝึก Speed หรือความเร็ว เขาจะฝึกอย่างเดียวเช่นกัน ทั้งการใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ และการเล่นกีฬา”

เพชรทนง

“อย่างเช่นการฝึก Speed โดยใช้มวยไทย ก็จะซ้อมเพื่อเพิ่มทักษะความเร็วเพียงอย่างเดียว ไม่มีการฝึกความเร็วควบคู่กับความแข็งแกร่งหรือทักษะอื่นๆไปพร้อมกัน ถ้าจะฝึกความทนทานก็จะฝึกในเรื่อง Endurance เพียงอย่างเดียว” “ถ้าจะฝึก Explosive power ในเรื่องพลังความหนักหน่วงรุนแรง ก็จะฝึกด้านนี้เพียงอย่างเดียว เวลาฝึกซ้อมทักษะ

ก็จะฝึกฝีมือเพียงอย่างเดียว เขาจะแยกฝึกอย่างชัดเจน ไม่มีเอาทุกอย่างมาฝึกซ้อมรวมกัน เพราะไม่สามารถเค้นเอาศักยภาพในตัวเราออกมาได้ทั้งหมด” “ยกตัวอย่างเช่น เราวิ่ง 15 กิโลเมตร แล้วกลับมาเตะเป้าต่อ เราจะทำได้ไม่ดี เนื่องจากวิ่งมายาวนานจนกล้ามเนื้ออ่อนล้า จะให้เตะเป้าเร็วๆ ก็ทำได้ไม่เต็มที่ จึงไม่สามารถพัฒนาทักษะด้านต่างๆได้ถึงขีดสุดได้” “ทำไมเขาต้องให้เราฝึกแบบนี้ ก็เพราะถ้าฝึกทุกอย่างพร้อมกัน จะดึงความสามารถในแต่ละจุดออกมาได้ไม่ทั้งหมด จึงต้องแยกฝึกเพื่อเค้นศักยภาพในทุกด้านออกมาให้ได้”

พอผมได้รู้จักวิทยาศาสตร์การกีฬา ทำให้รู้ว่าต้องแก้ไขจุดอ่อนหรือข้อบกพร่องอะไรในตัว เช่น เพิ่มกล้ามเนื้อหัวไหล่ให้ออกหมัดได้หนักหน่วงรุนแรงขึ้น ฝึกกำลังขาให้เตะได้มีประสิทธิภาพขึ้น” “ผมชอบอ่านงานวิจัยเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์การกีฬา เพราะเห็นว่าใช้ได้ผลจริง แล้วมีช่วงหนึ่งผมเคยไปฝึกงานอยู่ในฟิตเนสที่ออสตรเลีย นานอยู่ 5 ปี

ได้ความรู้มาเยอะเลยครับ เพราะเราต้องไปสอนไปแนะนำผู้มาใช้บริการ ก่อนเริ่มงานเขาเทรนผมหนักมาก” “วิธีการสอนเด็ก ประชาชนทั่วไป ผู้สูงอายุ ต้องทำอย่างไร เขาต้องเทรนให้เราเก่งก่อน จึงจะให้เราสอนลูกค้าได้ ผมจึงได้ศึกษาเรื่องนี้ค่อนข้างเยอะ” “สำหรับผมวิทยาศาสตร์การกีฬาช่วยได้จริงครับ แต่จะดีขึ้นเรื่อยๆ แบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่ใช่ดีขึ้นอย่างรวดเร็ว ทุกอย่างต้องใช้เวลา”

สำคัญในเรื่องการฟื้นฟูสภาพกล้ามเนื้อ ถ้านักมวยได้กินอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วน ตื่นขึ้นมาก็มีแต่ความสดชื่น ไม่ใช่ตื่นมาด้วยอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ” “ถ้าเป็นอย่างนั้นจะทำให้การฟิตซ้อมไม่เป็นไปตามโปรแกรม การพัฒนาศักยภาพก็เป็นไปอย่างเชื่องช้า” “หากนักมวยได้กินอาหารที่ดีมีประโยชน์ จะช่วยซ่อมแซมส่วนสึกหรอ ทำให้กลับมาซ้อมในวันต่อๆไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาหารที่นักกีฬาจะรับประทานในแต่ละวัน ต้องคำนวณอัตราส่วนตามหลักโภชนาการทุกคนครับ”

เพชรทนง

ยุคสมัยมันเปลี่ยนไปแล้วครับ สมัยนี้มีเทคโนโลยีใหม่ที่เป็นประโยชน์มากมาย ผมแค่อยากจะบอกว่า งานวิจัยเกี่ยววิทยาศาสตร์การกีฬา เป็นความรู้ที่จับต้องได้และใช้ได้จริง”ถ้าจะบอกว่าจุดเริ่มต้นมาจากแพสชั่น (อยากมาร่วมงานด้วย) ก็พูดได้ แต่จริงๆแล้วมาจากช่วงโควิด-19 มากกว่า แต่ก็ถือเป็นแพสชั่นของผมก็ได้ครับ ช่วงนั้นผมไม่มีรายการชก นอนเล่นเกมอยู่ปีครึ่ง วันดีคืนดี ทีมงาน ONE Championship ก็โทรเข้ามา” “เขาบอกกับผมว่าสนใจจะชกรายการ ONE Championship อยู่หรือเปล่า ผมตอบตกลงทันที แม้ว่าจะยังไม่ได้กลับมาซ้อม แต่ผมมั่นใจว่าผมสู้ได้

เพราะผมดูแลร่างกายตัวเองดีอยู่ จึงตอบตกลง” “ผมซ้อมเบาๆ แค่ 3 วันแล้วบินไปสิงคโปร์ทันที ปรากฏว่าผมแพ้ครับ (แพ้น็อค กัปปิตัน เพชรยินดีอะคาเดมี่ ยกแรก) มันเป็นบทเรียนครับ เรพาะการขึ้นชกโดยไม่ได้ซ้อมทำให้ผมโดนหมัดแล้ววูบไปเลย”“การที่ผมมาชกกับ ONE Championship ไม่ได้คิดว่าเงินเป็นเรื่องหลัก แต่มันเป็นแพสชั่นของผมมากกว่า”

“ผมอยากได้แชมป์มาคาดเอวอีกสักเส้นครับ มันจะเป็นเครื่องพิสูจน์ว่า นักมวยในวัย 36 ปีอย่างผม ยังสามารถต่อสู้กับนักมวยอายุ 20 ต้นๆ ได้อย่างสบาย ผมดูแลตัวเองเป็นอย่างดี” “ย่อมต้องอยากพิสูจน์ตัวเองว่านักมวยอายุเยอะอย่างผมยังสามารถชกได้ทั้งนักมวยไทยและนักมวยต่างชาติ ถ้าทุกคนตั้งใจฟิตซ้อมและดูแลร่างกายตัวเองดีๆ ก็สามารถเป็นอย่างผมได้”

“ผมอยากจะบอกว่า พื้นฐานของกีฬาทุกชนิด มาจากความแข็งแกร่ง เพราะถ้าหากมีความแข็งแกร่งไม่เพียงพอ สปีดไม่ดี เอ็กโปรซีฟไม่ดี สกิลก็ไม่ค่อยดี ก็จะสู้ต่างชาติยาก จึงอยากทุกคนเปิดรับเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาพัฒนาศักยภาพของตัวเอง” “ผมเชื่อว่านักมวยไทยมีสกิลที่ดีเป็นพื้นที่อยู่แล้ว แค่เพิ่มเติมส่วนที่ขาดหายไป เชื่อว่าจะทำให้ทุกคนประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก

 

ติดตามข่าวสารทุกวงการมวยได้ที่ muaytoday.com

แทงมวยออนไลน์ ราคาน้ำที่ดีที่สุดในประเทศไทย

ข่าวมวย ล่าสุด