muaytoday LINE : @mtdfc
muaytoday
วันที่ 24 เมษายน 2024 6:26 AM
muaytoday
muaytoday
หน้าหลัก » ข่าวมวย » แสงมณี ส.กาแฟมวยไทย หนึ่งในตัวแทนนักมวย กับมุมมอง ชั่งก่อนชก 1 วัน

แสงมณี ส.กาแฟมวยไทย หนึ่งในตัวแทนนักมวย กับมุมมอง ชั่งก่อนชก 1 วัน

อัพเดทวันที่ 6 กันยายน 2021 เข้าดู 126 ครั้ง

แสงมณี ส.กาแฟมวยไทย หนึ่งในตัวแทนนักมวย กับมุมมอง ชั่งก่อนชก 1 วัน เรียกได้ว่าปัจจุบันนี้ต้องทำตามแล้วสำหรับพวกที่ออกมา เป็นที่ทราบกันดีว่าทางด้านปัจจุบันนี้ไม่ว่าจะเป็นไข้เล็ก 5 ใหญ่จำเป็นอย่างยิ่งที่จะ ต้องปฏิบัติตามมาตรการ ศบค. กีฬามวยไทยต้องชั่งน้ำหนักก่อน1วัน ขานรับนโยบายแล้ว สำหรับ ศึกเชฟบุญธรรม แข่งขันวันพุธ 15 ก.ย.64 นัดแรกจัดระบบปิดห้ามสนามเข้าเกิน 2 5คน และนักมวยให้มาชั่งวันอังคาร 14 ก.ย.64 เริ่มเวลา 16.00 น. เวทีลุมพินี สตูดิโอ

แสงมณี ส.กาแฟมวยไทย

เป็นที่ทราบกันดีว่าจะผ่านมากี่ยุคกี่สมัย แฟนมวยทราบกฎนี้ดีว่ากว่าจะขึ้นชกมวยไทยนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องชั่งน้ำหนักก่อนขึ้นชก ชั่งเช้าวันชก แต่อย่างไรก็ตามล่าสุดนี้มีการเปลี่ยนกดออกมา โดยที่การเปลี่ยนกฎในครั้งนี้นั้นนักมวยไทยต้อง ชั่งก่อนชก 1 วัน โดยกฎดังกล่าวนั้นเปลี่ยนตามกฎ ศบค. นั่นหมายความว่าเชื้อเดลต้าจะมีวันแข่งขันต้องชั่งน้ำหนักล่วงหน้า กติกาการแข่งขันกีฬามวยไทย 5 ยก มีไว้เพื่อสร้างสมดุลให้เกมกีฬามีความยุติธรรมมากที่สุด

ซึ่งการจะได้รับชัยชนะนั้นมันชี้วัดจากตรงนี้ว่าใครมีฝีมือที่เหนือกว่า เป็นที่ทราบกันดีว่ากฎกติกาการชั่งน้ำหนักนั้น ทั่วโลกทำกันมาหมดสำหรับกีฬาหลายประเภทกำหนดที่น้ำหนักตัวของผู้เล่นแต่ละรุ่นเอาไว้ เรื่องสัดส่วนของรูปร่าง ความสูงต่ำไม่ใช่ประเด็น เพราะใช้เกณฑ์น้ำหนักตัวนักมวยเป็นสำคัญในการแข่งขัน และสำคัญเป็นอย่างมากสำหรับของเรื่องน้ำหนักเพราะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญสำหรับการชกมวย โดยเฉพาะกีฬาการต่อสู้ ซึ่งรวมถึง กีฬามวย ศิลปะประจำชาติไทย ในความเป็นจริง การชั่งน้ำหนักอย่างเดียวยังไม่เพียงพอ มีรายละเอียดที่มากกว่านั้น โดยเฉพาะคำถามที่ว่า การชั่งน้ำหนักก่อนชกตอนไหนจึงจะเหมาะสมที่สุด

ปัจจุบันนี้เป็นที่ทราบกันดีว่ากีฬามวยนั้น โด่งดังเป็นอย่างมากทั่วโลกและปัจจุบันนี้ก็มีการเผยแพร่ศิลปะมวยไทยเผยแพร่หลายไปทั่วทุกมุมโลก จึงมีการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมแตกต่างกันออกไป โดยมีเหตุผลหลักๆคือเรื่องสุขภาพความสมบูรณ์แข็งแรงของผู้แข่งขัน ซึ่งที่นิยมกันมี 2 ประเภท คือ ชั่งน้ำหนักวันชก กับ ชั่งน้ำหนักก่อนชก 1 วัน

 

และถ้าหากพูดถึงเวทีระดับโลกต้องยกให้ยังกับรายการ วัน แชมเปียนชิพ นั้น โดยอดีตนั้นก็เคยใช้วิธีนี้เช่นกันสำหรับการที่ ชั่งน้ำหนักก่อนชกล่วงหน้า 2 ครั้งในช่วงเวลา 1-2 วันก่อนแข่งขันตามลำดับ สิ่งสำคัญที่สุดในการขึ้นชกแต่ละครั้งนั้นจะมีการตรวจระดับน้ำในร่างกายควบคู่ไปด้วย เพื่อให้มั่นใจว่านักกีฬาทุกคนมีสภาพร่างกายที่สมบูรณ์พร้อมในการแข่งขัน ซึ่งจะไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ เหมือนกับการลดน้ำหนักแบบขาดน้ำนักกีฬาไทยที่เคยผ่านการชั่งน้ำหนักมาแล้ว ทั้งแบบชั่งวันชก และแบบชั่งน้ำหนักก่อนชก 1 วัน

แสงมณี ส.กาแฟมวยไทย

จากมุมมองของนักมวยนั้นทางด้าน แสงมณี ส.กาแฟมวยไทย ก็ออกมาเปิดใจถึงประเด็นนี้เช่นเดียวกันว่า สำหรับในไทยผมไม่ค่อยเห็นด้วยครับกับการชั่งข้ามวัน เพราะนักมวยตัวเล็กเสียเปรียบแน่นอน ถ้าชั่งวันชกนักมวยตัวเล็กจะพอยืดหยุ่นน้ำหนักไปชกกับตัวใหญ่ได้บ้าง ยกตัวอย่างบางไฟต์ที่ผมเจอมวยตัวใหญ่ที่เขาบีบน้ำหนักลงมา ขนาดชั่งวันชกเขายังใหญ่ขนาดนั้น ถ้าชั่งข้ามวันผมไม่อยากจะคิดเลย

โดยครั้งหนึ่งนั้นผมเคยผมรีดน้ำหนักได้ต่ำสุด 133 ปอนด์ โดยในตอนนั้นเรียกได้ว่าผมน้ำหนักจริง 140 ปอนด์ และถ้าผมเก่งที่สุดในน้ำหนัก 133 ปอนด์ มันจะมีคู่ชกเหรอครับ ในทางตรงกันข้ามที่ต่างประเทศเขาชั่งน้ำหนักล่วงหน้าได้ เพราะเขาชั่งเป็นรุ่นๆ เช่น 60, 65, 70 กิโลกรัม แต่ที่ไทยเราไม่ได้ชั่งเป็นรุ่นครับ”

มุมมองของนักชกอีกหลายอย่าง เมืองไทย พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม ยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องที่น่าเห็นด้วยเลยสำหรับ “ถ้าเป็นในไทย ใครลดได้เยอะ คนนั้นได้เปรียบครับ ผมไม่ค่อยเห็นด้วยกับชั่งล่วงหน้า 1 วัน อีกอย่างนักมวยจะโดนหัวหน้าคณะให้บีบน้ำหนักเยอะขึ้น เรื่องฟื้นตัวไม่ต้องห่วงเลย เพราะต่างคนต่างอยากได้เปรียบ ยิ่งลดเยอะได้เท่าไหร่ก็ได้เปรียบเท่านั้น ทีนี้ล่ะครับ ความลำบากน่าจะตกกับนักมวย จากที่เคยลด 4-5 กิโลกรัม อาจจะลดถึง 7-8 กิโลกรัม มวยตัวเล็กจะบาดเจ็บมากกว่านี้ มีนับมีน็อกกันเพิ่มขึ้นอีกมากครับ”

มุมมองคนสุดท้ายสำหรับ -ยอดพนมรุ้ง จิตรเมืองนนท์ ซึ่งเป็นนักชกที่ปัจจุบันนี้ทราบกันดีว่ารูปร่างนั้น นักมวยสูงยาวของรุ่นแบนตัมเวต (65.8 กิโลกรัม / 144.76 ปอนด์) ซึ่งผ่านสังเวียนมวยไทยมาอย่างโชกโชนกว่า 300 ไฟต์เคยชกแบบชั่งน้ำหนักล่วงหน้า2ครั้ง.. ซึ่งได้ออกมาเผื่อมุมมองที่น่าสนใจเช่นเดียวกันว่า

แสงมณี ส.กาแฟมวยไทย

ซึ่งเจ้าตัวมองว่ามีผลดีมากกว่าแย่ ด้วยเรื่องนี้นั้นผมเห็นด้วยกับการชั่งก่อนชก 1 วัน เพราะจะได้พักผ่อนเต็มที่ และก็จะไม่เกิดปัญหาการเป็นตะคริวระหว่างชกด้วย เหมือนที่ชกกับ ONE ต้องชั่งก่อน 1 วัน ผมว่าจะเป็นเซฟสภาพร่างกายนักมวยดี ส่วนใครลดน้ำหนักเก่ง จะได้เปรียบเวลาชกครับ ชั่งก่อนชก1วันถึงจะเป็นการออกแบบตามกฎของศบค.และจัดเป็นระบบปิดห้ามเกิน25คนทว่าอย่าลืมกีฬามวยไทยเรื่องน้ำหนักชกขีดเดียวยังเถียงกันหน้าดำคร่ำเครียดแต่นี่ชั่งน้ำหนักล่วงหน้าก่อน1วันต้องพิสูจน์กัน ตามกฎกติกาใหม่ซึ่งความได้เปรียบเสียเปรียบมันเหลี่อมล้ำมาก…

อย่างไรก็ตามอีกหนึ่งมุมมองที่น่าสนใจเช่นเดียวกันสำหรับ โปรโมเตอร์วิทยา เพชรสี่หมื่น ที่ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงประเด็นร้อนประเด็นดังหลังจากที่ ลุมพินีเปลี่ยนกฎให้นักมวยชั่งก่อน 1 วัน นักมวยเวทพิกัดเท่ากันไม่มีปัญหา ส่วนนักมวยต่อน้ำหนักแทบไม่มีผลกับการชก ซึ่งก็ได้เปิดใจไว้อย่างน่าสนใจเช่นเดียวกันโดยเปิดใจไว้ว่า “ในฐานะที่ผมเป็นโปรโมเตอร์ร่วมกับเชฟบุญธรรม และเป็นผู้จัดประกบคู่มวยด้วย

จะเห็นได้ว่าและจะวิเคราะห์ได้เลยว่า ปัจจุบันนี้ได้มีนักชกในสังกัดร่วมชกด้วย 2 คน ในรายการใหญ่อย่าง ศึกเชฟบุญธรรมวันที่ 15 กันยายนนี้ ถ้ามีการชั่งน้ำหนักก่อนชก 1 วัน ซึ่งในมุมมองของตัวเองนั้นมองว่าเรื่องดังกล่าวนั้นแค่พกน้ำหนักก่อนขึ้นชก 1 วัน คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ถ้าหากนักมวยพิกัดชกเท่ากันอย่าง พลอยวิทยา นายกวิทย์ทุ่งสง กับ ฟลุ๊คน้อย เกียรติฟ้าลิขิต พิกัด 132 เท่ากัน ไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบอะไร แต่กับนักมวยที่ต่อน้ำหนักอย่าง อีสานใต้ เอกวรักษา ต่อน้ำหนัก 1ปอนด์ให้กับ โจ๊กเกอร์ แป๊ะสายสี่ 125-126 ปอนด์ ต่อ 1 ปอนด์ก็คิดว่านักมวยที่ต่อน้ำหนักแทบจะไม่มีผลเลยเพราะว่ากว่าจะได้ขึ้นชกก็อีกวัน” โปรโมเตอร์วิทยา กล่าว

 

ติดตามข่าวสารทุกวงการมวยได้ที่ muaytoday.com

แทงมวยออนไลน์ ราคาน้ำที่ดีที่สุดในประเทศไทย

ข่าวมวย ล่าสุด